ธปท.คาดส.แบงก์ฯส่งความเห็นเก็บค่าต๋งเพิ่มสัปดาห์หน้า,ห่วงลักลั่นแบงก์รัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2012 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงการหารือกับสมาคมธนาคารไทยค่ำวานนี้ว่า ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอนเกี่ยวกับการกำหนดเงินนำส่งเข้าสถาบันประกันเงินฝากในอัตราที่สูงขึ้นจากเดิมที่ 0.4% เพื่อนำไปชำระหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน โดยทางสมาคมฯ ขอเวลาไปหารือกันก่อน หลังจาก ธปท.ได้นำเสนอแนวทางไปแล้ว โดยคาดว่าทางสมาคมฯ จะสามารถแจ้งความเห็นมาภายในสัปดาห์หน้า

"เงินนำส่ง 0.4% สูงกว่าประเทศอื่น แต่แบงก์ชาติห่วงกลไกการจัดสรรทรัพยากร และห่วงความเข้มแข็งของระบบสถาบันการเงินทั้งในประเทศและการแข่งขันนอกประเทศ"นายประสาร กล่าว

นอกจากนั้น ที่ประชุมวานนี้ยังหารือเกี่ยวกับโครงสร้างระบบธนาคารในอนาคต ซึ่งทางธนาคารพาณิชย์เป็นห้วงเรื่องความลักลั่นและความได้เปรียบเสียเทปรียบกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจภาครัฐ เพราะขณะนี้ก็มีความได้เปรียบที่ไม่ต้องนำส่งเงินเข้าสถาบันประกันเงินฝากอยู่แล้ว ทำให้บิดเบือนการทำธุรกิจการเงินในไทย จนกระทั่งขณะนี้ส่วนแบ่งการตลาดของสถาบันการเงินของรัฐเติบโตจาก 10% มาเป็น 25% แล้ว

"หากในอนาคตมีมาตรการที่มาบังคับใช้กับแบงก์พาณิชย์เอกชนมากขึ้นก็จะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของธนาคารรัฐสูงขึ้นกว่านี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดี แบงก์ชาติเป็นห่วงว่าความเสี่ยงจะเกิดขึ้นในระบบถ้าแบงก์รัฐเข้ามามากเกินไป"นายประสาร กล่าว

ทั้งนี้ ในระหว่างการหารือของคณะกรรมการกำกับดูแลสถาบันการเงินช่วงเช้าวันนี้ ธปท.ก็ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือ ซึ่งที่ประชุมมีมติให้นำเรื่องความกังวลนี้ไปพูดคุยกับกระทรวงการคลังในสัปดาห์หน้า โดยทาง ธปท.ต้องการให้ธนาคารภาครัฐนำส่งเงินเช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์เอกชน เพื่อให้เกิดการแข่งขันในระนาบเดียวกันมากกว่าลักลั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ