รมว.คลังเปิดโครงการพักหนี้เกษตรกร-ปชช.ผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 5 แสนบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2012 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 500,000 บาท ณ หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

รมว.คลัง กล่าวว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการตามความเห็นชอบของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 15 พ.ย.54 เพื่อบรรเทาภาระหนี้สินของเกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีปัญหาชำระหนี้ที่เป็นลูกค้าของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 6 แห่ง ได้แก่ 1) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 2) ธนาคารออมสิน 3) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย 4) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 5) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และ 6) บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีโอกาสนำเงินที่ต้องส่งชำระหนี้ไปฟื้นฟูตนเองในการประกอบอาชีพและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของครัวเรือนให้ดีขึ้นระหว่างการพักชำระหนี้ ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีประชาชนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 62,000 ราย มูลหนี้ประมาณ 7,840 ล้านบาท

นอกจากนี้ รมว.คลังยังได้กล่าวถึงความสำคัญในการให้หน่วยงานต่างๆ เร่งการให้ความช่วยเหลือในการแบ่งเบาภาระทางการเงินและส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพหรือดำรงชีวิตประจำวันของประชาชนโดยทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องมีปัญหาในการชำระหนี้สินเช่น การออกมาตรการ soft loan วงเงินรวม 300,000 ล้านบาท ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 3 ระยะเวลา 5 ปีเพื่อเป็นแหล่งเงินในการปรับปรุง ซ่อมแซม ที่อยู่อาศัยหรือเครื่องมือในการทำมาหากินให้กับประชาชนรายย่อย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ