น้ำมัน NYMEX ดีดตัวเหนือ $99 เหตุวิตกสถานการณ์อิหร่านกระทบอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก พุ่งขึ้น 74 เซนต์ แตะ 99.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงบ่ายของยุโรป เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันอันเนื่องมาจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตก โดยราคาน้ำมันได้ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบสี่สัปดาห์ หลังจากที่สัญญาน้ำมันร่วงลง 0.4% ปิดที่ 98.70 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม

อิหร่านได้ขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันถึงราวหนึ่งในห้าของการค้าน้ำมันทั่วโลก เพื่อตอบโต้นานาประเทศที่คว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน นอกจากนี้ อิหร่านยังได้เตือนประเทศในอ่าวอาหรับให้ระวังผลร้ายที่จะตามมากรณีเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยปริมาณน้ำมันในส่วนของอิหร่าน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น แม้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ระบุในรายงานที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนที่ทวีความรุนแรงขึ้นจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันในภูมิภาคดังกล่าวลดลงไปอีก และอาจจะส่งผลกระทบต่อปริมาณการใช้น้ำมันในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ด้วย

โอเปคได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2555 ลง 10,000 บาร์เรล/วัน มาอยู่ที่ระดับ 1.06 ล้านบาร์เรล/วัน และคาดว่าความต้องการน้ำมันของประเทศยุโรปที่เป็นสมาชิกขององค์การความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) จะลดลง 160,000 บาร์เรล/วันในปี 2555

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการซื้อขายในวันนี้ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ