ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ธ.ค.อยู่ที่ 93.7 จาก 87.5 ใน พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ธ.ค.54 ส่งสัญญาณฟื้นตัว พร้อมแนะรัฐบาลเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจหลังน้ำท่วม และชะลอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท

"ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ในเดือนธันวาคม 2554 อยู่ที่ระดับ 93.7 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 87.5 ในเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้ค่าดัชนีที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ จากสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ได้คลี่คลาย และเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ" นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.ระบุในเอกสารเผยแพร่

ทั้งนี้ภาคอุตสาหกรรมทยอยกลับมาดำเนินการผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ประกอบกับเส้นทางคมนาคมขนส่งก็สามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้งภายหลังน้ำลดส่งผลดีต่อระบบโลจิสติก และซัพพลายเชน อย่างไรก็ตามค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ยังอยู่ต่ำกว่า 100 แสดงว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ในระดับที่ไม่ดี สะท้อนได้จากการที่ยังมีผู้ประกอบการที่ไม่สามารถกลับมาดำเนินกิจการได้ เนื่องจากโรงงานได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูเพื่อให้กลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 106.3 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 104.5 ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีหลายตัว ได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

สำหรับด้านสภาวะแวดล้อมในการดำเนินกิจการขณะนี้ผู้ประกอบการมีความกังวลในประเด็นผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกมากที่สุด รองลงมาคือ ราคาน้ำมัน สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และอัตราแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันว่า ภาครัฐควรเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจภายหลังภาวะน้ำท่วมคลี่คลาย ชะลอการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน รวมทั้งชะลอการปรับขึ้นราคาพลังงานในภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งสร้างความสมดุลในการบริหารจัดการน้ำทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ