อิหร่านเตือนหากอียูการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านเท่ากับฆ่าตัวตายทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเพรสทีวีของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำพูดของนายมูฮัมหมัดมัด อาลี คาทิบี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านและกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ว่า หากสหภาพยุโรป (อียู) สั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ก็เท่ากับเป็นการ "ฆ่าตัวตายทางเศรษฐกิจ" สำหรับยุโรป

"การสั่งห้ามอิหร่านส่งออกน้ำมันไปยังกลุ่มประเทศอียูเท่ากับเป็นการฆ่าตัวตายทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจนของประเทศต่างๆ ในอียู" นายคาทิบิกล่าว

นอกจากนี้ นายคาทิบิยังระบุว่า "สหรัฐและประเทศในอียูบางประเทศควรหลี่กเลี่ยงการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในตลาดน้ำมันโลก"

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอียูบางประเทศ เช่น กรีซ อิตาลี และ สเปน มีสัดส่วนการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านที่ 25%, 13% และ 10% ตามลำดับ

ด้านนายรามิน เมห์มันพาราสต์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า ประเทศสมาชิกอียูไม่ได้เตรียมที่จะคว่ำบาตรน้ำมันของอิหร่าน แต่ก็ประกาศว่ามีแผนจะคว่ำบาตรเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น หรือเลื่อนเรื่องดังกล่าวออกไปอีก 1 ปี

นายเมห์มันพาราสต์ระบุว่า ภาคราชการของกลุ่มประเทศอียูคาดว่าเจ้าหน้าที่จะใช้นโยบายที่เป็นอิสระจากสหรัฐ และเพื่อผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ขณะเดียวกันเขากล่าวว่า ประเด็นเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่านมีจุดประสงค์หลักเพื่อทำสงครามจิตวิทยากับอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ