รมช.พาณิชย์ เล็งผลักดันไขไก่เข้าสู่อุตฯ แปรรูป-ส่งออกแก้ปัญหาล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2012 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.พาณิชย์ เผยเตรียมผลักดันไข่ไก่ 100 ล้านฟองเข้าสู่อุตสาหกรรมแปรรูปและการส่งออกภายในเดือน ก.พ.นี้ หลังแก้ไขปัญหาภาวะผผลิตไข่ไก่ล้นตลาดในปัจจุบันจนส่งผลให้ราคาในประเทศตกต่ำ

"กระทรวงฯ มีเป้าหมายผลักดันไข่ไก่เข้าอุตสาหกรรมแปรรูปและส่งออกภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ 100 ล้านฟอง" นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ กล่าว

เนื่องจากขณะนี้เกิดภาวะผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาดจึงมีเป้าหมายที่จะผลักดันเข้าสู่อุตสาหกรรมแปรรูปและส่งออก โดยตลาดเป้าหมาย ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และตะวันออกกลาง พร้อมทั้งเตรียมหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหามาตรการควบคุมปริมาณไก่ไข่พันธุ์ที่เหมาะสมต่อผลผลิตไข่ไก่ และทบทวนการเปิดนำเข้าเสรีพันธุ์ไก่ไข่เพื่อลดปัญหาไข่ไก่ระยะยาว รมช.พาณิชย์ ยังกล่าวถึงราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ว่า มีการปรับราคาขึ้นบ้างในบางรายการ เพราะความต้องการสูงกว่าปกติ แต่เป็นช่วงเวลาสั้นๆ เช่น ส้ม ส่วนเนื้อสัตว์และไข่ไก่ราคาใกล้เคียงกับตรุษจีนปีที่ผ่านมา โดยราคาไก่สด ตัวละ 70 บาท หมูชำแหละกิโลกรัม (กก.) ละ 120 บาท เป็ดสดตัวละ 250-300 บาท ไข่ไก่คละฟองละ 2.2 0 บาท ขายปลีกขนาดใหญ่สุดราคาไม่เกินฟองละ 3 บาท

"บรรยากาศตรุษจีนปีนี้อาจไม่คึกคักหรือใช้จ่ายมากเท่าปีก่อน เพราะเพิ่งผ่านน้ำท่วมใหญ่ไปไม่นาน ประชาชนจึงมีค่าใช้จ่ายมากในเรื่องการซ่อมแซมบ้านเรือน และซื้อสินค้าทดแทนมากกว่า ซึ่งมีผลให้ราคาสินค้าเซ่นไหว้ในตรุษจีนปีนี้ไม่ขยับขึ้นมากนัก" นายภูมิกล่าว

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้า กล่าวว่า หลังจากได้กำหนดราคาแนะนำจำหน่ายปลีกไข่ไก่ มีผลตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีการขายเกินกว่าราคาแนะนำโดยไม่มีเหตุผล จะมีความผิด โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับราคาแนะนำไข่คละหน้าฟาร์มให้รับซื้อไม่ต่ำกว่าฟองละ 2.20 บาท ส่วนราคาขายปลีก เบอร์ 0 ไม่เกินฟองละ 3 บาท เบอร์ 1 ไม่เกินฟองละ 2.80 บาท เบอร์ 2 ไม่เกินฟองละ 2.70 บาท เบอร์ 3 ไม่เกินฟองละ 2.60 บาท เบอร์ 4 ไม่เกินฟองละ 2.50 บาท และเบอร์ 5 ไม่เกินฟองละ 2.40 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ