ประธาน ส.อ.ท.เชื่อจีดีพีโต 5% หากรัฐบาลคุม ศก.-การเมืองให้มีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2012 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า หากรัฐบาลสามารถดูแลสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองให้มีเสถียรภาพได้น่าจะช่วยให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ขยายตัวได้ 5% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกจะมีปัญหาก็ตาม เนื่องจากพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยยังมีความแข็งแกร่ง และสามารถกระจายตลาดส่งออกได้ในหลายประเทศ

ส่วนการปรับโครงสร้างราคาพลังงานซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการผลิตนั้น ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า หากเป็นการปรับขึ้นไปตามกลไกตลาดก็เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตมากนัก แต่หากรัฐบาลตรึงราคาพลังงานเป็นเวลานานเกินไปจะทำให้ประชาชนเกิดความเคยชินกับการใช้พลังงานราคาถูกจนทำให้การปรับขึ้นราคาทำได้ยาก ส่วนผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้านั้นบางชนิดอาจจะต้องปรับสูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลให้การปรับราคาสินค้าเป็นไปตามกลไก ไม่ให้เกิดการผูกขาด และมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงในปีนี้ คือ ภาคเกษตรและอาหาร สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เพราะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ที่จะเริ่มในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานจำนวนมาก ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่น่าจะประสบปัญหาเรื่องการเลิกจ้างแรงงานตามที่เป็นข่าว เพราะหลายบริษัทมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิต หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีข่าวว่า ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ อดีตคณบดีคณะนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมาเป็น รมว.อุตสาหกรรม แทน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล นั้น ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่เคยร่วมประชุมในคณะกรรมการส่งเสริมนโยบายการลงทุน(บีโอไอ) ซึ่งจะต้องรอดูภาพรวมการทำงานก่อน แต่เชื่อว่านโยบายต่างๆจะถูกสานต่อ ซึ่งภาคเอกชน อยากเห็นการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม การสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน ดูแลเอสเอ็มอี และขจัดปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ ส่วนหน้าตา ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 เชื่อว่า จะมีการขับเคลื่อนตามนโยบายที่วางไว้ แต่จุดสำคัญอยู่ที่กระบวนการทำงานจะต้องแข่งขันกับเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ