เยอรมนีหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้เหลือ 0.7% จากผลกระทบวิกฤตหนี้ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 20:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2555 เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ยังคงยืดเยื้อ

นายฟิลิปป์ โรสเลอร์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีจะขยายตัว 0.7% ในปีนี้ จากเดิมที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาที่ 1% ซึ่งก็เป็นตัวเลขที่ลดลงจากการประเมินก่อนหน้านั้นที่ 1.8%

อย่างไรก็ดี เขายืนยันว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะไม่ถดถอยอย่างแน่นอน โดยจนถึงขณะนี้ เยอรมนี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในมาตรการช่วยเหลือประเทศสมาชิกในยูโรโซน ยังคงสามารถรอดพ้นจากจุดเลวร้ายที่สุดของวิกฤตมาได้

นายโรสเลอร์กล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะกลับมาขยายตัวได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากที่หดตัว 0.3% ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มุมมองของรัฐบาลยังสดใสกว่าธนาคารกลางเยอรมนีและหน่วยงานวิจัยเศรษฐกิจที่สำคัญบางแห่ง เช่น DIW ซึ่งคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวเพียง 0.6% ในปีนี้

"เยอรมนียังคงเป็นที่ยึดเหนี่ยวเสถียรภาพและการขยายตัวในยุโรป" รมว.เศรษฐกิจกล่าวกับผู้สื่อข่าว "เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากในต่างประเทศ เราจึงคาดว่าการขยายตัวจะชะลอชั่วคราวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้"

เขาชี้ว่า วิกฤตหนี้ในยุโรปที่ทวีความรุนแรงถือเป็นหนึ่งในภัยคุกคามหลักต่ออนาคตเศรษฐกิจเยอรมนี โดยระบุว่า การคลายความวิตกกังวลของตลาด ตลอดจนการดำเนินการอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดเพื่อควบคุมวิกฤต ถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามคาด

ถึงกระนั้น นายโรสเลอร์ได้เน้นย้ำว่า แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายนานับประการจากภายนอกประเทศ แต่เศรษฐกิจเยอรมนีจะดีดตัวกลับมาเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในที่สุด พร้อมคาดการณ์ว่าจะมีการสร้างงานใหม่ราว 220,000 ตำแหน่งในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เนื่องด้วยอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งและการส่งออกที่ทะยานขึ้น เศรษฐกิจเยอรมนีจึงสามารถฟื้นตัวจากวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2551 ได้ โดยทำสถิติขยายตัวสูงถึง 3.7% ในปี 2553 จากที่หดตัว 4% ในปี 2552

สำหรับในปี 2554 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวได้ 3% จากการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี ซึ่งเหนือกว่าประเทศสมาชิกยูโรโซนทุกประเทศที่ต่างก็ต้องเผชิญกับวิกฤตหนี้ที่ลุกลามไปทั่วภูมิภาค นอกจากนี้ อัตราว่างงานของเยอรมนียังอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ด้วย

เมื่อวานนี้ สถาบัน ZEW เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีพุ่งสูงขึ้นในเดือนม.ค. โดยแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์หลายรายเตือนว่า เยอรมนีไม่อาจหลีกพ้นจากวิกฤติได้อย่างตลอดรอดฝั่ง ในขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า เศรษฐกิจของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) บางประเทศจะไม่ขยายตัวหรืออาจถึงขั้นถดถอยในปีนี้ ส่วนประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนารายใหญ่อย่าง บราซิล และ อินเดีย ก็มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลงเช่นกัน

นักสังเกตการณ์ระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มกลับมาดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ด้านธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนโดยรวมจะหดตัว 0.3% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ