ส.อ.ท.แนะรัฐเรียกเชื่อมั่น หลังคู่แข่งดึงนักลงทุนยานยนต์ฉุดยอดขายร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 22, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ยอมรับว่า ไตรมาสแรกปีนี้ ยังไม่สามารถประมาณการยอดการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมดได้ เพราะจำเป็นต้องนำเข้าชิ้นส่วนที่โรงงานในไทยไม่สามารถผลิตได้มาจากต่างประเทศ และบางประเทศต้องนำเข้าด้วยการขนส่งทางเรือแทนเครื่องบิน แต่จากข้อจำกัดทางเครื่องบิน ทำให้เวลาขนส่งนานขึ้นอีก 1 เดือน

ขณะที่ยอดการผลิตรถยนต์ในปีนี้ แม้จะไม่ถึง 2.3 ล้านคัน อย่างที่คาดการณ์ไว้แต่ไม่น่าจะต่ำกว่า 2 ล้านคัน เพราะว่ายังคงมีความต้องการรถใหม่แทนรถที่ถูกน้ำท่วม ยังคงมีมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ที่ผลิตได้เพียง 1.45 ล้านคัน เป็นยอดขายในประเทศเพียง 7.94 แสนคัน ทำให้ในปี 2554 เป็นปีแรกในรอบ 10 ปี ที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศของไทยน้อยกว่าคู่แข่งอย่างอินโดนีเซีย ถึง 1 แสนคัน

ส่วนกรณีที่กระทรวงแรงงาน ระบุว่า อุตสาหกรรมชิ้นส่วนและยานยนต์ จะมีอัตราคนตกงานมากที่สุด เป็นไปได้ว่าจะเป็นเพียงการว่างงานชั่วคราว เพราะปีนี้ค่ายรถยนต์เตรียมลงทุนเพิ่ม และยังต้องการพนักงานหลายพันคน

ขณะที่นโยบายโครงสร้างราคาพลังงาน ทำให้ผู้ประกอบการรถยนต์กังวล โดยเฉพาะรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ ไม่ควรกำหนดมาตรการขัดแย้งกัน เช่น ต้องการลดการใช้น้ำมัน แต่กลับลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้ราคาน้ำมันถูกลงโดยไม่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ