ก.พลังงานเดินหน้าเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็น NGV ให้แท็กซี่ฟรีภายในก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2012 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมลงนามในสัญญาซื้ออุปกรณ์ติดตั้งก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์(เอ็นจีวี)กับบริษัท ส.ศิริแสง จำกัด เพื่อติดตั้งให้รถแท็กซี่ฟรี และคาดว่าจะดำเนินการในรายละเอียดต่างๆได้เสร็จพร้อมเปิดให้กลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ติดตั้งก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)อยู่มาเปลี่ยนเป็นถังเอ็นจีวีแทนได้ฟรีภายในเดือนก.พ.นี้

กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการประกาศชื่อบริษัทที่ชนะการประมูลเพื่อเปิดโอกาสให้มีการคัดค้านได้ และจากนั้นจะเริ่มเรียกอู่ติดตั้งที่ร่วมโครงการกว่า 23 แห่ง มาเตรียมความพร้อมติดตั้งเอ็นจีวีให้ผู้ประกอบการแท็กซี่กลุ่มแรกที่เคยลงชื่อร่วมโครงการไว้ 5,700 คัน ก่อนจะเริ่มติดตั้งจริงให้เร็วที่สุดภายในก.พ.นี้ โดยผู้ที่ได้รับการเปลี่ยนอุปกรณ์ จะได้รับบัตรเครดิตพลังงานและส่วนลดเอ็นจีวีควบคู่ไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ใจว่าจำนวนแท็กซี่จะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ โดยมีผู้ลงทะเบียนรอบแรก 5,700 คัน จึงจะมีการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ส่วนวงเงินที่จ่ายให้ ส.ศิริแสงนั้น จะจ่ายให้เฉพาะที่มีการติดตั้งจริงเท่านั้น

อนึ่ง โครงการเปลี่ยนแท็กซี่แอลพีจีเป็นเอ็นจีวีกำหนดติดตั้งเอ็นจีวีฟรีให้แท็กซี่ 15,000 คัน ใช้งบ 1,200 ล้านบาท โดยผู้ประกอบการแท็กซี่ยังสามารถเข้าร่วมโครงการได้ และหากมีผู้ประกอบการสนใจเกินกว่านั้น กระทรวงพลังงานพร้อมขยายเฟส 2 อีก 1 หมื่นคัน และสามารถขยายถึงเฟส 3 อีก 5,000 คันตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)เดิมที่กำหนดให้ 30,000 คัน

แต่ที่ผ่านมาโครงการฯประสบปัญหาความล่าช้าเนื่องจากบริษัทออโต้แพน จำกัด ที่เคยชนะประมูลจัดซื้ออุปกรณ์เอ็นจีวีให้กระทรวงพลังงานด้วยมูลค่า 250.5 ล้านบาท ได้ยกเลิกสัญญา และถูกยึดเงินประกัน จึงต้องเปิดประมูลใหม่และบริษัท ส.ศิริแสง ชนะการประมูลจัดซื้ออุปกรณ์เอ็นจีวี 15,000 ชุดในมูลค่าที่ถูกกว่าในราคา 247.7 ล้านบาท

ส่วนโครงการแจกคูปองเยียวยาพลังงาน 2,000 บาทนั้น ยังคงเดินหน้าเช่นเดิมแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้มาดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน เพราะเป็นงานของรัฐบาลทีต้องการช่วยผู้ประสบภัย ควบคู่กับการส่งเสริมการใช้พลังงานแบบมีประสิทธิภาพ ซึ่งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ต้องการให้สานต่อ และกระทรวงฯจะมีการแจกคูปองรอบใหม่ วันที่ 10-20 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ