ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 ประชุมนัดแรกถกปรับโครงสร้างเงินเดือนขรก.-งบช่วยน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2012 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยิ่งลักษณ์ 2 นัดแรกซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานหัวโต๊ะมีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง ได้แก่ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เสนอขออนุมัติกฎ ก.พ.ว่าด้วยการรับเงินเดือนข้าราชการ เพื่อปรับโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการที่กำหนดให้ข้าราชการแรกบรรจุที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีได้รับเงินเดือน 15,000 บาท ที่จะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยจะเสนอให้ข้าราชการแรกเข้าในระดับปฏิบัติการที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีอยู่ที่ 1.1 หมื่นบาท ในปีงบประมาณ 55 บวกค่าครองชีพชั่วคราวอีก 4,000 บาท และเพิ่มเป็น 1.5 หมื่นบาท ในปี 56 ซึ่งจะครอบคลุมเฉพาะข้าราชการที่มีอายุราชการตั้งแต่ 1-10 ปี ที่เงินเดือนยังไม่ถึงเกณฑ์ด้วย

คณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย(กฟย.) จะเสนอขออนุมัติวงเงิน 15,099 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

พร้อมเตรียมเสนอเพิ่มวงเงินการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อีกประมาณ 40-50 ล้านบาท จากเดิมที่อนุมัติไปแล้ว 20 ล้านบาท

คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.) ขออนุมัติงบประมาณฟื้นฟูน้ำท่วม 2 หมื่นล้านบาท

กระทรวงมหาดไทย เสนอขออนุมัติร่าง พ.ร.บ.การผังเมือง เพื่อกำหนดประเภทและขนาดของกิจการที่จะอนุญาตให้ดำเนินการ นอกจากนี้ยังให้อำนาจคณะกรรมการผังเมืองกำหนดประเภท ชนิด ขนาด และความสูงของอาคารที่จะอนุญาตให้ดำเนินการ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำหลักการโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) ออกสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย ให้สถาบันเกษตรกร และองค์การสวนยาง วงเงินรวม 15,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการรับซื้อยางนำไปแปรรูป และรอขายในราคาที่เหมาะสม โดยจะจัดสรรให้สถาบันเกษตรกร 5,000 ล้านบาท และองค์การสวนยาง 10,000 ล้านบาท

กระทรวงอุตสาหกรรม นำเรื่องการจ่ายเพิ่มค่าอ้อย 154 บาทต่อตัน จากราคาขั้นต้นฤดูการผลิต 2555/2556 ระดับ 1,010 บาทต่อตัน ค่าความหวาน10 ซีซีเอส ตามมติของคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) โดยให้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กท.) กู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)วงเงินรวมมากกว่า 15,000 ล้านบาท เข้าสู่การพิจารณาคณะรัฐมนตรี (ครม.)

การพิจารณาแต่งตั้งเลขานุการรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรี หลังมีการปรับ ครม.ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ