ครม.ไฟเขียวมติ กกร.เพิ่มอุปกรณ์การเกษตร-กระดาษทิชชูในบัญชีสินค้าควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2012 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.55 ในการเพิ่มเติมรายการสินค้าและบริการในบัญชีสินค้าและบริการควบคุมรวม 8 รายการ ได้แก่ กระดาษชำระ-กระดาษเช็ดหน้า, เครื่องสูบน้ำ, รถไถนา, รถเกี่ยวข้าว, เครื่องวัดความชื้นข้าว, เครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว, เครื่องชั่งตวงวัดอัตราส่วนร้อยละของแป้งในหัวมัน และบริการทางการเกษตร เช่น ค่าจ้าง ค่าเก็บเกี่ยวข้าว เป็นต้น

"เนื่องจากเห็นว่าเป็นสินค้าจำเป็นของประชาชนและเกษตร อีกทั้งราคามีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น" รองโฆษกฯ กล่าว

ขณะเดียวกันได้มีการยกเลิกและปรับเปลี่ยน สินค้า 7 รายการ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีราคาแนวโน้มทรงตัว การแข่งขันสูง ได้แก่ กาแฟผงสำเร็จรูป, นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม โยเกิร์ต, แชมพู, น้ำยาซักฟอก, ผลิตภัณฑ์ล้างจาน, สบู่, กระดาษเหนียว โดยที่ยังคงรายการสินค้าและบริการควบคุมไว้ตามเดิม 34 รายการต่อไปอีก 1 ปี

ดังนั้น จึงส่งผลให้มีสินค้าและบริการอยู่ในบัญชีรายการสินค้าควบคุม ตามประกาศ กกร. รวม 42 รายการ แบ่งเป็น สินค้า 39 รายการ และบริการอีก 3 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ