ญี่ปุ่นเผย CPI ปี 2554 ลดลง 0.3% บ่งชี้เศรษฐกิจปท.ยังเผชิญภาวะเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะเงินฝืดในปีที่ผ่านมา โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ปรับตัวลดลง 0.3% เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของต้นทุนด้านพลังงานถูกหักลบด้วยราคาสินค้าคงทนที่ร่วงลง

ขณะที่ดัชนีซีพีไอพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารสด ลดลงเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันในปี 2554 มาอยู่ที่ 99.8 จุด เมื่อเทียบกับฐาน 100 จุดในปี 2553

สำหรับเดือนธันวาคม ดัชนีซีพีไอพื้นฐานของญี่ปุ่นลดลง 0.1% จากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 99.6 จุด ซึ่งเป็นการลดลงเดือนที่ 3 ติดต่อกัน สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จากภาคเอกชน

นอกจากนี้ รายงานเบื้องต้นของกระทรวงยังระบุว่า ดัชนีซีพีไอสำหรับ 23 เขตของกรุงโตเกียว ซึ่งบ่งชี้แนวโน้มของทั้งประเทศ ลดลง 0.4% ในเดือนมกราคม มาอยู่ที่ 98.8 จุด ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกือบจะสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

ด้านธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุว่า ธนาคารจะยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไปเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ จนกว่าธนาคารจะมั่นใจว่า อัตราเงินเฟ้อทรงตัวอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 1% ต่อปี

ทั้งนี้ สาเหตุที่ดัชนีซีพีไอพื้นฐานของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงในปี 2554 นั้น ส่วนใหญ่มาจากการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของราคาสินค้าคงทน โดยราคาโทรทัศน์ลดลง 30.9% จากปี 2553 และราคาตู้เย็นลดลง 25.9% และราคาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวลดลงในอัตราที่เร็วกว่าการปรับตัวเพิ่มขึ้นของต้นทุนด้านพลังงาน ซึ่งรวมถึงการใช้น้ำมันเบนซินและไฟฟ้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ