นายกฯสิงคโปร์ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจจีน 2-3 ปีหน้ายังสดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์มองมุมบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ณ ที่ประชุมเศรษฐกิจโลก (เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรัม) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นายลีกล่าวในวาระการประชุมหัวข้อ "แนวโน้มของเอเชียตะวันออก" (the Outlook for East Asia) ว่า ในเบื้องต้นเขามองแนวโน้มเศรษฐกิจจีนอยู่ในเชิงบวก

เมื่อนายลีถูกถามว่าการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาลจีนในระหว่างที่เกิดวิกฤติทางการเงิน จะทำให้เศรษฐกิจจีนถอดถอยหรือไม่ เขาตอบว่า "ผมตอบไม่ได้ว่าจะไม่มีผลกระทบในระยะสั้น แต่ผมคิดว่าในระยะยาวแนวโน้มคงเป็นเช่นนั้น"

นายลีระบุว่า เศรษฐกิจจีนก้าวหน้าและการขยายตัวของเมืองก็เป็นไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานเช่น ถนน โรงพยาบาล โรงเรียน และที่พักอาศัยสำหรับประชากรหลายล้านคน

"ทุกปี จะมีคนเข้าย้ายเข้ามาในเมือง 1% หมายความว่า จะมีผู้คนไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคนที่ต้องพึ่งพาโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน" นายลีระบุ

นอกจากนี้ นายลียังแนะนำให้จีนยังคงปรับโครงสร้างสวัสดิการพื้นฐาน กระจายและการใช้ประโยชน์จากรายได้จากกิจการของรัฐอย่างเหมาะสม พร้อมกับรักษาสมดุลระหว่างการลงทุนและการบริโภค เพื่อสร้างความชัดเจนด้านการขยายเศรษฐกิจในอนาคต

"องค์ประกอบเหล่านี้ต้องใช้เวลาหลายปีถึงจะเกิดขึ้น" นายลีกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ