ปธ.สหภาพยุโรปเผยที่ประชุมสุดยอด EU เน้นหารือการขยายตัวทางศก.-สร้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสหภาพยุโรปคาดว่า ผู้นำชาติยุโรปจะเน้นการหารือเรื่องกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ศักยภาพการแข่งขัน และการสร้างงานระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะจัดขึ้นในวันจันทร์หน้า

นายรอมปุยระบุในสาส์นที่ส่งถึงผู้นำอียูว่า “เราต้องพยายามอย่างต่อเนื่องในการสร้างเสถียรภาพทางการเงินและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทางด้านการคลังภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันนี้"

“ในขณะเดียวกัน เราจำเป็นต้องใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและศักยภาพการแข่งขัน และเหนืออื่นใดคือการสร้างงาน" เขากล่าวเสริม

เมื่อพิจารณาในรายละเอียด ผู้นำชาติอียูจะหารือประเด็นการว่างงานในหมู่วัยรุ่น ความสำคัญของตลาดเดียว และการสนับสนุนเงินทุนธุรกิจขนาดย่อมและขนาดกลางระหว่างการประชุมในวันจันทร์หน้า นายรอมปุยซึ่งเป็นประธานการประชุม ระบุ

เขายังกล่าวว่า การประชุมสุดยอดผู้นำในเดือนมี.ค. คาดว่าจะเป็นการมอบแนวทางที่ชัดเจนขึ้นให้กับประเทศสมาชิกในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจและการจ้างงาน

นายรอมปุยคาดว่า ที่ประชุมน่าจะลงนามอนุมัติสนธิสัญญาฉบับใหม่ว่าด้วยเรื่องการใช้กลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือยูโรโซนแบบถาวร และสนธิสัญญาอีกฉบับหนึ่งซึ่งเรียกว่า บทบัญญัติทางการคลัง (fiscal compact) ที่พุ่งเป้าไปที่การควบคุมวินัยด้านการคลังของประเทศอียู

“ด้วยสนธิสัญญาสองฉบับนี้ จะทำให้เรามีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันและการพัฒนาภูมิภาคยุโรปโดยรวม" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ