ฟิทช์ประกาศลดเครดิตอิตาลี-สเปนลง 2 ขั้น หวั่นไม่สามารถรับมือวิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 28, 2012 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี สเปน และอีก 3 ประเทศในยูโรโซนเมื่อวานนี้ โดยระบุว่าประเทศเหล่านี้ไม่มีความยืดหยุ่นทางการเงินมากพอที่จะสามารถรับมือกับวิกฤตหนี้ยุโรปได้

ทั้งนี้ ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในยูโรโซน ลง 2 ขั้น มาอยู่ที่ระดับ A- จากระดับ A+ พร้อมกับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 2 ขั้น มาอยู่ที่ระดับ A จากระดับ AA-

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเบลเยี่ยม สโลเวเนีย และไซปรัส พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของทั้ง 5 ประเทศเป็น "เชิงลบ" ซึ่งบ่งชี่ว่า มีโอกาสอย่างน้อย 1 ใน 2 ที่ประเทศเหล่านี้จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีกในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า

"แนวโน้มความน่าเชื่อถือเชิงลบ สะท้อนให้เห็นว่าประเทศเหล่านี้มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ และฟิทช์คาดว่า วิกฤตหนี้ยุโรปจะยืดเยื้อต่อไปอีก และจะสร้างความผันผวนให้กับตลาดการเงินมากขึ้นด้วย" ฟิทช์กล่าวในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม สกุลเงินยูโรได้รับแรงกดดันเพียงเล็กน้อยจากข่าวดังกล่าว เนื่องจากนักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราคาดหวังว่าผลการเจรจาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซจะออกมาเป็นบวกและจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวรัฐบาลอิตาลีที่ประสบความสำเร็จในการประมูลตั๋วเงินคลังเมื่อวานนี้ ในขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมที่ปรับตัวลดลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ