ก.ท่องเที่ยวเตรียมส่งหนังสือถึงสถานทูตสหรัฐฯให้ถอนคำเตือนมาไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 28, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดพัฒนาการท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 27 มกราคม ว่า กระทรวงจะยื่นหนังสือถึงสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ภายในสัปดาห์นี้ให้พิจารณาคำประกาศเตือนมาไทย หลัง 4 ประเทศมหาอำนาจ ทั้งจีน เยอรมนี ฝรั่งเศส รวมถึงอิสราเอลได้ยกเลิกคำประกาศแล้ว นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติกำหนดให้เทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2555 เป็นเทศกาลเริ่มต้นโครงการมิราเคิล ไทยแลนด์ เยียร์ หรือปีมหัศจรรย์ไทยแลนด์

ด้านนายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติให้เทศกาลสงกรานต์เป็นงานแรกของโครงการนี้ โดยจะกระตุ้นการท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไป และกำหนดให้เทศกาลหรืองานท่องเที่ยวใหญ่ๆ หลังจากนี้ ต้องมีคำว่า มิราเคิล นำหน้า เช่น มิราเคิลลอยกระทง รวมทั้งขยายเวลาและพื้นที่จัดงานให้นานและใหญ่กว่าเดิม เพื่อดึงรายได้เข้าแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. และภาคการท่องเที่ยวเอกชน ร่วมกันพิจารณาแนวทางการตลาด และการใช้งบประมาณ

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาความล่าช้าการให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองใน 2 ประการ คือ 1.เร่งดำเนินตรวจหนังสือเดินทางผ่านเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม เพื่อให้ทันช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีนักท่องเที่ยวมามาก 2.เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่บริเวณด่านตรวจที่เห็นว่ายังขาดอยู่ประมาณ 500 คน

แหล่งข่าวจากกระทรวงท่องเที่ยวฯกล่าวว่า งบประมาณโครงการมิราเคิล ไทยแลนด์ เยียร์ ที่จัดเตรียมไว้แล้วมีจำนวน 6,300 ล้านบาท เป็นของกระทรวงท่องเที่ยวฯ 5,400 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นของ ททท. 4,870 ล้านบาท อีก 600 ล้านบาท จะเป็นของหน่วยงานและกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ