"ไกธ์เนอร์"คาดศก.สหรัฐขยายตัว 2-3% ปีนี้ ชี้ศก.ทั่วโลกยังไม่แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 28, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2-3% ในปี 2555 แต่เตือนว่าสหรัฐอาจจะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลก

"แม้เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงเผชิญกับภาวะที่ไม่แน่นอน แต่ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถขยายตัวได้ราว 2-3% ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าสถานการณ์ในยุโรปมีความคืบหน้าและไม่มีความเสี่ยงมากนักจากสถานการณ์น้ำมันในอิหร่าน" ไกธ์เนอร์

ไกธ์เนอร์กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับอุปสรรคท้าทาย รวมถึงผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการเงิน อัตราว่างงานที่สูงมาก และตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังคงเปราะบาง" เขากล่าว

การคาดการณ์เศรษฐกิจของไกธ์เนอร์มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกรายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.2-2.7% ในปี 2555 ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในการประชุมเดือนพ.ย.ที่ระดับ 2.5-2.9%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงขั้นต้นประจำไตรมาส 4/2554 ขยายตัว 2.8% ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 3% นอกจากนี้ จีดีพีตลอดทั้งปี 2554 ขยายตัวเพียง 1.7% ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อทียบกับระดับ 3% ของปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ