นายกฯอิตาลีไม่หนักใจชี้ฟิทช์ปรับลดอันเครดิตอิตาลีไม่ใช่ข่าวใหม่

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 29, 2012 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Corriere della Sera ของอิตาลีรายงานว่า นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวว่า เขาไม่รู้สึกหนักใจ เนื่องจากไม่มีอะไรใหม่จากข่าวการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงโดยบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์

Corriere della Sera รายงานโดยอ้างคำพูดของนายมอนติว่า “การตัดสินใจปรับลดอันดับของฟิทช์ ชี้ไปที่ปัญหาที่คล้ายกัน เช่น หนี้สินจำนวนมากของอิตาลี และยอดงบประมาณขาดดุลในยูโรโซน แต่เรื่องดังกล่าวเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจอิตาลี"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฟิทช์ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี สเปน เบลเยียม สโลวาเนีย และไซปรัส เนื่องจากปัญหาวิกฤติในภูมิภาคที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 2 อันดับสู่ระดับ A- จาก A+ และปรับลดอันดับสเปนลงสู่ระดับ A จาก AA-

นายอิกไนโอ วิสโค ผู้ว่าการธนาคารกลางอิตาลีกล่าวที่เมืองดาวอสว่า “มีความเสี่ยงจากภาวะสินเชื่อตึงตัวจริง แต่นั่นได้ผ่านพ้นแล้ว"

“ระบบการธนาคารของอิตาลีมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า “แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงในเรื่องสินเชื่อที่สำคัญในการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ภาคเศรษฐกิจอย่างแท้จริง"

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจในมิลานได้เข้าตรวจสอบสำนักงานสาขาของฟิทช์ในพื้นที่ในข้อกล่าวหาปั่นตลาดด้วยการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ไม่มีมูล หรือไม่ใช้ความรอบคอบในการตัดสินใจเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจการเงินและภาคธนาคารของอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ