ญี่ปุ่น-รัสเซียเล็งขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจแม้ยังมีข้อพิพาทเรื่องพรมแดน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 29, 2012 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและรัสเซียจับมือส่งเสริมความแข็งแกร่งในด้านเศรษฐกิจแบบทวิภาคีและความมั่นคง ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาเรื่องพรมแดน ซึ่งมีขึ้นนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

นายโคอิชิโร เกมบะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับนายเซอร์กีย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียที่โตเกียวว่า “ในขณะที่สภาพแว้ดล้อมในเรื่องความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซียก็มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น"

นายเกมบะระบุว่า ทั้งญี่ปุ่นและรัสเซียต่างเห็นด้วยกับการขยายความมือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเศรษฐกิจ พลังงาน และ ความมั่นคง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่เหมาะสมในภูมิภาค

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและรัสเซียมีข้อพิพาทในเรื่องอธิปไตยเหนือหมู่เกาะ 4 แห่งนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ซึ่งถูกรัสเซียยึดครองหลังญี่ปุ่นประกาศความพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2488

นายเกมบะกล่าวว่า เขาต้องการเห็นการเจรจาในประเด็นปัญหาเรื่องดินแดนรวมทั้งสนธิสัญญาต่างๆ ที่ถูกระงับไป ระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและรัสเซียเพื่อปูทางไปสู่ความสัมพันธ์ที่แท้จริง

ด้านนายลาฟรอฟกล่าวว่า รัสเซียกำลังเตรียมนำเรื่องดังกล่าวกลับมาเจรจาอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการหาข้อยุติเป็นสนธิสัญญาสันติภาพภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีวราดิมีย์ ปูติน มีแผนที่จะลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในเดือนมีนาคมนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายลาฟรอฟซึ่งดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาอย่างยาวนานและเชื่อว่าหมู่เกาะดังกล่าวเป็นดินแดนของรัฐเซียอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ระบุว่า ทั้งสองประเทศจะต้องใช้วิธีประนีประนอมเพื่อหาวิธีแก้ปัญญาข้อพิพาทที่ยอมรับได้โดยทั้งสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ