เกาหลีใต้เผยยอดหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นใกล้เคียงระดับ800ล้านล้านวอนในไตรมาส3

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 29, 2012 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังและธนาคารกลางของเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดหนี้สาธารณะของเกาหลีใต้ได้เพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับระดับ 800 ล้านล้านวอนในไตรมาสที่ 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลต้องแก้ปัญหาเพิ่มจากปัญหาหนี้สินของภาคครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง

ผลการรวบรวมข้อมูลโดยทั้งสองหน่วยงานพบว่า เกาหลีใต้มีหนี้สาธารณะทั้งสิ้น 789.4 ล้านล้านวอน (7.023 แสนล้านดอลลาร์) ณ สิ้นสุดไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้น 9.2% จากปีก่อน โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่างบประมาณประจำปี 2555 ของรัฐบาลที่ 325.4 ล้านล้านวอนถึงสองเท่า

ทั้งนี้ ภาคการคลังสาธารณะของเกาหลีใต้ประกอบไปด้วยรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจ

รายงานระบุว่า ยอดหนี้สินของรัฐวิสาหกิจมีสัดส่วนที่สูงกว่าหน่วยงานของรัฐบาลอย่างมาก โดยยอดหนี้สินของกลุ่มบริษัทรัฐวิสาหกิจอยู่ที่ 363.8 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 9.6% จากปีก่อน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยอดหนี้สินสาธารณะที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการออกหุ้นกู้ของรัฐวิสาหกิจเพื่อใช้ในโครงการแห่งชาติ เช่น โครงการปรับปรุงแม่น้ำ และเนื่องจากการออกพันธบัตรเป็นจำนวนมากอาจมีผลกระทบต่อการคลังของประเทศ รัฐบาลจึงระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ผ่านบริษัทจดทะเบียนตามความจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวได้บ่งชี้ถึงอีกหนึ่งปัญหาของเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สินของภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับที่สูงอยู่แล้ว

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สินของภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงถึง 892.5 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และเกรงว่ายอดหนี้สินในภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นจะมีผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศและอาจส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ