"ซาร์โกซี"เผยวิกฤตการเงินทั่วโลกเริ่มลดลง หนุนแบงก์พาณิชย์ปล่อยกู้เอกชน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า วิกฤตการเงินทั่วโลกและในยุโรปเริ่มลดน้อยลงแล้ว เนื่องจากความพยายามของหลายฝ่ายที่จะพลิกฟื้นเสถียรภาพในยูโรโซนนั้น กำลังเกิดผล

นายซาร์โกซีกล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสว่า "ผมคิดว่า เสถียรภาพด้านการเงินกำลังเกิดขึ้นทั่วโลกและในภูมิภาคยุโรป มาตรการต่างๆที่หลายฝ่ายนำมาใช้นั้น มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการรักษาเสถียรภาพ ผมเชื่อว่าวิกฤตการเงินเริ่มลดน้อยลงแล้ว และความเสี่ยงในยุโรปก็น้อยลง แต่พวกเราก็ต้องทุ่มเทความพยายามในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจด้วย"

การแสดงความคิดเห็นของนายซาร์โกซีมีขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะเริ่มต้นขึ้น แม้นายซาร์โกซียังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ก็ตาม

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์เป็นเวลา 1 ชั่วโมงทางสถานีโทรทัศน์ฝรั่งเศสนั้น นายซาร์โกซีปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าเขาจะลงรับสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนเม.ย.นี้หรือไม่ แต่เขากลับเสนอมาตรการที่แข็งแกร่งในหลายๆด้าน เพื่อรับมือกับภาวะซบเซาในตลาดแรงงานและเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันของฝรั่งเศสในตลาดโลก โดยมาตรการที่ซาร์โกซีเสนอนั้น รวมถึงการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 1.6% และสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้ราว 1 พันล้านยูโรให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กในเดือนก.พ.นี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า การที่นายซาร์โกซีให้สัมภาษณ์สดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในครั้งนี้ ถือเป็นกลยุทธ์การหาเสียงเลือกตั้งในอีกทางหนึ่ง โดยมีเป้าหมายที่จะโน้มน้าวชาวฝรั่งเศสให้มีความเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจและการจ้างงานของเขา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ