จับตาประชุม EU คืนนี้ พุ่งเป้าหนุนมาตรการการคลัง,ตั้งกองทุนถาวรช่วยยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำรัฐบาลในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) จะประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยี่ยมในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีการใช้มาตรการควบคุมการยอดขาดดุลงบประมาณซึ่งเยอรมนีเป็นแกนนำในการผลักดันมาตรการดังกล่าว และเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนกลไกสร้างเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในปีนี้ ซึ่ง ESM เป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซนที่ปัจจุบันมีเงินทุนอยู่ 5 แสนล้านยูโร หรือ 6.60 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้รับการคาดหมายว่าจะมาแทนที่กองทุนสร้างเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ในปีนี้

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เยอรมนีเตรียมพร้อมที่จะเร่งการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน ESM ด้วยเป้าหมายที่จะผลักดันให้กองทุนดังกล่าวมีความแข็งแกร่งและดำเนินการให้ความช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหา

การประชุมผู้นำอียูมีขึ้นในขณะที่การเจรจาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซวงเงิน 2 แสนล้านยูโร ระหว่างรัฐบาลกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้เอกชนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ขณะที่สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ซึ่งเป็นตัวแทนของเจ้าหนี้ภาคเอกชนผู้ถือครองพันธบัตรกรีซ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ในประเด็นหลักๆทางด้านกฎหมายและทางเทคนิค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ