อิหร่านยืนยันเตรียมยุติการส่งออกน้ำมันไปสมาชิกอียูบางประเทศเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Mehr รายงานว่า นายโรสตัม คาเซมี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านเตรียมหยุดการส่งออกน้ำมันไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) บางประเทศเร็วๆนี้

"ตามแผนการณ์ของกระทรวงน้ำมัน เราจะลดการส่งออกน้ำมันไปยังบางประเทศ เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรอิหร่านของอียูครั้งล่าสุด" นายคาเซมีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศอียู มีมติคว่ำบาตรน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันของอิหร่าน ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลด้านอุปทานน้ำมันโลก เนื่องจากอิหร่านขู่ว่าจะโต้กลับด้วยการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นช่องทางส่งออกน้ำมันที่สำคัญ

ทั้งนี้ อียูประกาศคว่ำบาตร ด้วยการห้ามประเทศสมาชิกซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ส่งผลให้ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันอิหร่านรายใหญ่ อาทิ กรีซ อิตาลี และสเปน ต้องหาแหล่งน้ำมันทางเลือกอื่นๆ ก่อนที่จะถึงวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่มีผลบังคับใช้

"การส่งออกน้ำมันของอิหร่านไปยังอียูมีสัดส่วนไม่ถึง 20% และการคว่ำบาตรนี้จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อชาวยุโรป" นายคาเซมีระบุ

นายคาเซมีเสริมว่า การคว่ำบาตรนี้ไม่ได้สร้างปัญหาด้านการส่งออกน้ำมันให้กับอิหร่านแต่อย่างใด แม้จะอียูจะห้ามซื้อน้ำมันจากอิหร่านก็ตาม

เมื่อไม่กี่วันก่อน บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติของอิหร่านกล่าวว่า รัฐสภาอิหร่าน อาจพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการระงับการจำหน่ายน้ำมันอิหร่านให้กับอียู อย่างไรก็ตามคณะกรรมธิการด้านพลังงานของรัฐสภากล่าววานนี้ว่า ยังไม่มีการร่างกฎหมายหรือนำกฎหมายในประเด็นดังกล่าวเข้าสู่สภานิติบัญญัติสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ