"กิตติรัตน์"เดินหน้าบัตรเครดิตเกษตรกร-ให้กขช.ถกกรอบรับจำนำข้าวรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2012 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงโครงการบัตรเครดิตเกษตรกรว่า ขณะนี้โครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร หรือ บัตรเครดิตเกษตรกรมีความคืบหน้า คาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาโครงการเร็วๆนี้

ด้านนายบุญช่วย เจียดำรงชัย รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวเพิ่มเติมว่า คาดว่า ธ.กส.จะลงนามสัญญาการเช่าระบบบัตรสินเชื่อเกษตกร หรือ บัตรเครดิตเกษตรกร ได้ในเร็วๆนี้ และคาดว่าจะนำร่องใน 5 จังหวัดก่อน ได้แก่ เชียงใหม่ อุดรธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี และลพบุรี จำนวนไม่ต่ำกว่า 5 พันราย และคาดว่าจะครบตามจำนวน 2 ล้านใบภายในปี 2556

นายกิตติรัตน์ ยังกล่าวถึงเรื่องโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง หลังการรับจำนำข้าวนาปี 54/55 จะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 29 ก.พ.นี้ว่า เรื่องนี้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งโดยหลักการแล้วเมื่อสิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าวนาปีแล้ว หากจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวนาปรังรอบใหม่ ก็ควรจะต้องมีการพิจารณากรอบใหม่

"เป็นปกติ เริ่มใหม่ ก็ควรจะเป็นกรอบใหม่ ทุกอย่างควรจะใหม่ ต้องรอเชิงนโยบายรัฐบาล ซึ่งตนเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าเมื่อครบ 29 ก.พ.แล้วถือว่าโครงการจำนำนาปีก็จบลง การที่จะดูแลต่อเนื่องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว ก็จะเป็นโครงการรับจำนำในกรอบใหม่"นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ