ผู้ว่าแบงก์ชาตินิวซีแลนด์เตรียมเกษียณ ย้ำพร้อมรับมือความท้าทายทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ประกาศในวันนี้ว่า เขาจะเกษียณอายุราชการภายในปีนี้ ภายหลังจากที่อยู่ในตำแหน่งมาแล้ว 10 ปี โดยระบุว่า จะไม่ขอรับตำแหน่งอีกหลังจากหมดวาระการทำงานในวันที่ 25 ก.ย.

นายบอลลาร์ดได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการแบงก์ชาตินิวซีแลนด์เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนก.ย. 2545 โดยอยู่ในตำแหน่งนี้มาแล้ว 2 สมัย สมัยละ 5 ปี

แถลงการณ์ของนายบอลลาร์ดยังระบุด้วยว่า ช่วงเวลาที่เหลืออีก 8 เดือนนี้ เขาจะให้ความสำคัญกับ "ความท้าทายอันใหญ่หลวงด้านเศรษฐกิจและการคลังที่นิวซีแลนด์กำลังเผชิญอยู่"

"อย่างที่กล่าวไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ทางธนาคารมีความพร้อมรับมือกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน รวมถึงความเคลื่อนไหวในประเทศ โดยเฉพาะเหตุแผ่นดินไหวที่แคนเทอร์บิวรี่" นายบอลลาร์ดกล่าวพร้อมระบุว่า กฎระเบียบของแบงก์ที่เคร่งครัดมากขึ้นแสดงให้เห็นว่า แบงก์จะยังคงเดินหน้าออกกฎระเบียบใหม่ในลักษณะดังกล่าวอีกในปีนี้ โดยเฉพาะในภาคประกันภัยและนันแบงก์

ด้าน ดร. อาร์เธอร์ กริมส์ ประธานบอร์ดแบงก์ชาตินิวซีแลนด์ ระบุในแถลงการณ์ว่า บอร์ดจะสรรหาผู้ว่าการคนใหม่จากทั้งในนิวซีแลนด์และต่างประเทศ และจะต้องเสนอให้รัฐมนตรีคลังอนุมัติการแต่งตั้ง

นายชามูบีล เอคับ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ ให้สัมภาษณ์กับเรดิโอ นิวซีแลนด์ในวันเดียวกันว่า ในช่วงที่นายบอลลาร์ดดำรงตำแหน่งนั้น ผู้ว่าการแบงก์ชาติมีบทบาทมากยิ่งขึ้น ซึ่งครอบคลุมไปถึงการควบคุมดูแลภาคการเงินในวงกว้าง พร้อมระบุด้วยว่า นายบอลลาร์ดทำหน้าที่ได้ดีในช่วงที่ประเทศต้องเผชิญกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ แบงก์ชาตินิวซีแลนด์ประกาศเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% เนื่องจากรายได้จากการส่งออกลดลง อันเป็นผลจากดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าและต้นทุนการระดมทุนที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ