ซาอุดิอาระเบียมั่นใจการคว่ำบาตรอิหร่านไม่สะเทือนตลาดน้ำมันโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าชายซาอุด อัล-ไฟซาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ประเทศในกลุ่มอ่าวคาดว่า ตลาดน้ำมันโลกจะยังคงรักษาเสถียรภาพไว้ได้ต่อไป แม้ว่าสหภาพยุโรปจะขู่ระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านก็ตาม

อย่างไรก็ดี ประเทศในกลุ่มอ่าวไม่ได้ผูกมัดว่าจะต้องดำเนินมาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรดังกล่าว แต่จะดำเนินมาตรการตามการตัดสินใจของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าชายไฟซาลกล่าวระหว่างงานแถลงข่าวที่อิสตันบูลหลังเสร็จสิ้นการประชุมยุทธศาสตร์ระหว่างรัฐมนตรีของตุรกีและรัฐมนตรีจากชาติสมาชิกสภาความร่วมมืออ่าวเปอร์เชีย (GCC) ครั้งที่ 4 โดยการประชุมในครั้งนี้มีวาระสำคัญในด้านความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและประเทศในกลุม่ GCC รวมถึงความปลอดภัยและความมั่นคงในภูมิภาค

นายอับดุล-ลาทีฟ อัล-ซายานี ประธาน GCC กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องความท้าทายที่ประเทศในตะวันออกกลางต้องเผชิญ เช่นเดียวกับภัยคุกคามความมั่นคงในโลกอาหรับ

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบรายงานของเลขาธิการ GCC ในเรื่องความสัมพันธ์ของประเทศต่างๆในอ่าวเปอร์เซียกับตุรกีทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความปลอดภัย การทหาร และวัฒนธรรม

ด้านนายอาเม็ต ดาวูโตกลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศตุรกีกล่าวว่า ตุรกีและประเทศกลุ่มอ่าวต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจโลก วิกฤตการเงินในกลุ่มยูโรโซน และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมหลังเกิดเหตุวุ่นวายในโลกอาหรับ

นายดาวูโตกลูยังกล่าวด้วยว่า ตัวแทนผู้เข้าร่วมประชุมยังหนุนสันนิบาตอาหรับเฝ้าจับตาสถานการณ์ในซีเรียอยู่ในขณะนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียยุติเหตุการณ์นองเลือดในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ