คลังเล็งเสนอครม.ขยายเวลาให้รง.นิคมอุตฯ ชำระหนี้ออมสินป็น 15 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2012 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(31 ม.ค.) ในการขอขยายเวลาการชำระหนี้เงินกู้ของธนาคารออมสินที่เตรียมจะปล่อยกู้ให้แก่นิคมอุตสาหกรรมเพื่อใช้สำหรับสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม วงเงิน 15,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0.01% ซึ่งเดิมมีระยะเวลาในการชำระหนี้ 7 ปี แต่ขอขยายเป็น 15 ปี

นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้มอบนโยบายให้ สศค.ไปศึกษาแนวทางการจัดเงินงบประมาณเพื่อเป็นเงินให้เปล่าแก่นิคมอุตสาหกรรมเพื่อใช้ในการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม โดยเป็นเงินงบประมาณ 2 ใน 3 ของวงเงินที่ใช้ในการลงทุนก่อสร้าง

โดยระหว่างนี้ สศค.กำลังศึกษาข้อกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เนื่องจากปกติการใช้งบประมาณของรัฐบาลจะต้องใช้เพื่อโครงการของรัฐบาลเท่านั้น ดังนั้น ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อทำข้อตกลงให้นิคมอุตสาหกรรมบริจาคพื้นที่สร้างเขื่อนป้องกันน้ำให้เป็นพื้นที่ของรัฐ เช่น อบต.

"ในหลักการ ทางรองนายกฯ กิตติรัตน์ ได้ให้นโยบายที่รัฐบาลจะจัดเงินให้เปล่า 2 ใน 3 ของเงินกู้ที่จะใช้สร้างเขื่อน แต่กำลังดูว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะเป็นเอกชน ตอนนี้การนิคมฯ กำลังดูอยู่" นายสมชัย กล่าว

ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า หากรัฐบาลจัดงบประมาณเพื่อช่วยในการสร้างเขื่อนดังกล่าวแล้ว เชื่อว่าจะทำให้แต่ละนิคมอุตสาหกรรมไปเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากการสร้างเขื่อนแก่แต่ละโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมฯ ในอัตราที่ต่ำลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ