Analysis: วิกฤตหนี้สะเทือนเก้าอี้ปธน.ฝรั่งเศสของนิโกลาส์ ซาร์โกซี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิโกลาส์ ซาร์โกซี ปรากฎตัวในฐานะฮีโร่ผู้พิทักษ์ประเทศฝรั่งเศส ก่อนที่จะคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีแดนน้ำหอมไปในปี 2550 เขาให้สัญญากับประชาชนผู้เป็นเจ้าของคะแนนเลือกตั้งว่า จะมอบความมั่นคง การจ้างงาน และความมั่งคั่งให้เป็นการตอบแทน

5 ปีผ่านไป ภาวะเศรษฐกิจมีแต่จะทรุดหนักลงทุกที อัตราการว่างงานสูงกระฉูด ขณะที่อำนาจการจับจ่ายอ่อนยวบ ความสามารถของซาร์โกซีที่จะได้นั่งเก้าอี้บริหารประเทศเป็นคำรบที่ 2 จึงน่ากังขาเป็นอย่างยิ่ง

แม้บรรดาผู้สนับสนุนจะยังคงมองว่า ผู้นำวัย 57 กะรัตผู้นี้กำลังทำงานอย่างสุดฝีมือเพื่อเยียวยาประเทศ แก้ไขปัญหาอันเกิดขึ้นจากภาวะปั่นป่วนทางการเงินทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วโลก แต่นักวิจารณ์กลับมองว่า สถานการณ์ของฝรั่งเศสกำลังเดือดปุดๆ หลังจากที่นโยบายของซาร์โกซีพลาดเป้า และทำให้เขาต้องผิดคำสัญญา

“หากพิจารณาจากข้อมูลที่ออกมาจะเห็นได้ว่าไม่สามารถรับประกันอะไรได้เลย ซาร์โกซีตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากแล้วเนื่องจากวิกฤตรุนแรงกำลังส่งผลสะเทือนไปทั้งประเทศ ฉันคิดว่าเขาจะต้องหยุดคู่แข่งอย่างมารีน เลอ เพน และฟรองซัวส์ เบย์คูให้ได้ เพื่อครองตำแหน่งสมัยที่ 2" แคลร์ ปิโยต์ นักวิเคราะห์ประจำซีเอสเอกล่าว

“สถานการณ์มันซับซ้อนค่ะ เนื่องจากเขาจะต้องลงชิงชัยสมัยที่ 2 ท่ามกลางการบริหารประเทศสมัยแรกที่ไม่เป็นไปตามที่หวัง ทั้งชาวฝรั่งเศสจำนวนมากยังมองว่าเป็นไปในทิศทางลบ" ปิโยต์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัว

ฝรั่งเศสยุคซาร์โกซีมีอัตราการว่างงานสูงที่สุดในรอบ 12 ปี หลังจากที่เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนนักวิจัยฝุ่นตระเวนหางานทำถึง 2.874 ล้านคน หรือสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้านั้น 5.6% เนื่องจากรัฐบาลดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดจนกระทบการขยายตัว บั่นทอนโอกาสที่จะสร้างตำแหน่งงานใหม่ๆ

ด้วยเหตุนี้ จึงมีการปรับคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสในปีนี้อีกครั้ง โดยลดลงไป 1% จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัวได้ราว 1.75%

นอกจากนี้ ช่องว่างทางการเงินที่ขยายวงมากขึ้นเรื่อยๆในขณะที่ธนาคารต่างๆในประเทศได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ทั่วยุโรป ทำให้สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์สตัดสินใจลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจาก AAA ลงมา 1 ขั้น เหลือ AA+

“การจัดอันดับทริปเปิล A ไม่ใช่สิ่งที่ชาวฝรั่งเศสวิตกกังวลมากนัก แต่การลดอันดับทำให้บรรยากาศทั่วไปเต็มไปด้วยความวิตกกังวลและการมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับอนาคตของประเทศ และส่งผลต่อความน่าเชื่อถือในตัวนิโกลาส์ ซาร์โกซีด้วย" มิเกต์ มาร์ตี ผู้อำนวยการสถาบัน ViaVoice กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ