World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนม.ค. ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 167,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 8.5% ในเดือนม.ค. เนื่องจากภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวและสามารถต้านทานวิกฤตหนี้ยุโรปได้

-- นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า วิกฤตการเงินทั่วโลกและในยุโรปเริ่มลดน้อยลงแล้ว เนื่องจากความพยายามของหลายฝ่ายที่จะพลิกฟื้นเสถียรภาพในยูโรโซนนั้น กำลังเกิดผล

-- ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนอาจเข้าสู่ระยะชะลอตัว โดยคาดว่าในปี 2555 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัวเพียง 8.5% ลดลงจากระดับ 9.2% ในปี 2554

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ลดลงสู่ระดับ 3.96 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม จากระดับ 4.56 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน นับว่าเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากภาคการส่งออกที่ชะลอตัวและการนำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้นทำให้ตัวเลขเกินดุลการค้าหดตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฟิลิปปินส์ขยายตัวเพียง 3.7% ในปี 2554 ต่ำกว่าปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 7.6% อันเป็นผลจากยอดส่งออกและการใช้จ่ายของภาครัฐที่ลดลง อีกทั้งยังเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตหนี้ยูโรโซนและเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

-- สำนักข่าว Mehr รายงานว่า นายโรสตัม คาเซมี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านเตรียมหยุดการส่งออกน้ำมันไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) บางประเทศเร็วๆนี้

-- กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการคลังสะสมของประเทศอยู่ที่ระดับ 27.1 ล้านล้านวอน (2.41 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2554 เพิ่มขึ้น 5.3 ล้านล้านวอนจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

-- สภาอุตสาหกรรมอินเดียเปิดเผยในรายงานแนวโน้มธุรกิจว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของอินเดียปรับตัวลดลง เนื่องจากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลก ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง

-- แคนนอน อิงค์ เปิดเผยวันนี้ว่า กลุ่มบริษัทแคนนอนมีกำไรสุทธิในปี 2554 เพิ่มขึ้น 0.8% จากปี 2553 แตะระดับ 2.4863 แสนล้านเยน เนื่องจากแคนนอนพยายามลดต้นทุน จึงช่วยชดเชยผลกระทบจากค่าเงินเยนที่แข็งขึ้นและเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ