ยูโรร่วงเหตุวิตกเจรจาหนี้กรีซ ก่อนประชุมสุดยอดผู้นำอียูเปิดฉากคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเป็นครั้งแรกในรอบหกวันเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ขณะที่ผู้นำกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในคืนนี้ตามเวลาไทย ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า การเจรจาให้ความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่แก่กรีซจะเป็นอุปสรรคขัดขวางความพยายามในการแก้ไขวิกฤตการเงินของภูมิภาค

ยูโรร่วง 0.8% แตะ 1.3116 ดอลลาร์ ณ เวลา 6.23 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากพุ่งขึ้น 2.2% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และแตะที่ระดับสูงสุดในรอบหกสัปดาห์ที่ 1.3235 ดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์

ขณะเดียวกัน เงินยูโรอ่อนค่าลง 0.8% แตะ 100.57 เยน และร่วงลงแตะ 1.20502 สวิสฟรังก์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.

ทั้งนี้ ผู้นำอียูจะประชุมร่วมกันที่เมืองหลวงของประเทศเบลเยียมในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับบทบัญญัติทางการคลังซึ่งเยอรมนีเป็นผู้ผลักดัน เพื่อควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศสมาชิก และเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนกลไกสร้างเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในปีนี้ ซึ่ง ESM เป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซนที่ปัจจุบันมีเงินทุนอยู่ 5 แสนล้านยูโร หรือ 6.60 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้รับการคาดหมายว่าจะมาแทนที่กองทุนสร้างเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ในปีนี้

การประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปซึ่งนับเป็นครั้งแรกของปีนี้ มีขึ้นในขณะที่ทางการกรีซยังคงเดินหน้าเจรจากับเจ้าหนี้ภาคเอกชน ซึ่งทั้งสองฝ่ายคาดหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงสว็อปหนี้ให้ได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขณะที่นิตยสารแดร์ สปีเกลของเยอรมนี รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กรีซอาจต้องการความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่เป็นมูลค่าถึง 1.45 แสนล้านยูโร ซึ่งสูงกว่าที่มีการตกลงกันไว้เมื่อเดือนต.ค.อยู่ 1.5 หมื่นล้านยูโร

ด้านอิตาลีสามารถระดมทุนจากการขายพันธบัตรระยะยาวอายุ 5 ปี, 6 ปี, 10 ปี และ 11 ปี ได้ทั้งสิ้น 7.5 พันล้านยูโรในวันนี้ จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 5.5 - 8.0 พันล้านยูโร

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี สเปน เบลเยียม สโลวีเนีย และไซปรัส โดยระบุว่า ประเทศเหล่านี้ขาดความยืดหยุ่นทางการเงินขณะที่กำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้ในภูมิภาค โดยอิตาลีถูกหั่นเครดิตลง 2 ขั้น สู่ระดับ A- จาก A+ ส่วนสเปนถูกลดลง 2 ขั้นเช่นกัน สู่อันดับ A จาก AA-


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ