สหรัฐเผยรายได้ส่วนบุคคลเพิ่ม 0.5% ในธ.ค. ขณะตัวเลขใช้จ่ายผู้บริโภคทรงตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคทรงตัวในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ตาม รายได้ส่วนบุคคลในเดือนธ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 9 เดือน และเป็นสัญญาบ่งชี้ถึงความหวังเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่รายได้ของชาวอเมริกันปรับตัวลดลงมาเป็นเวลานานนับปี

ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2554 ชาวสหรัฐใช้จ่ายมากขึ้นในการซื่อรถยนต์ และบริษัทเอกชนได้ปรับเพิ่มสต็อกสินค้า โดยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคได้รับการจับตาจากตลาดอย่างใกล้ชิด เพราะตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 70% ของกิจกรรมโดยรวมทางเศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงขั้นต้นประจำไตรมาส 4/2554 ขยายตัว 2.8% ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 3% นอกจากนี้ จีดีพีตลอดทั้งปี 2554 ขยายตัวเพียง 1.7% ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับระดับ 3% ของปี 2553

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะกระเตื้องขึ้นในปี 2555 หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นสัญญาในการประชุมครั้งล่าสุดว่า เฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ