นายกฯเยอรมนีเผยอียูซัมมิทไม่เน้นหารือมาตรการช่วยกรีซ, รอการประเมินจาก Troika

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 22:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ว่า ผู้นำยุโรปจะไม่สรุปแผนช่วยเหลือกรึซรอบที่สองในการประชุมวันนี้ เนื่องจากการหารือเรื่องการลดหนี้กับธนาคารต่างๆ ยังไม่เสร็จสิ้น

นอกจากนี้ ผู้นำยุโรปกำลังรอดูผลการประเมินของ Troika ซึ่งประกอบด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เกี่ยวกับความช่วยเหลือที่กรีซต้องการในเวลานี้ ตลอดจนความคืบหน้าของกรีซในการปฏิรูปเศรษฐกิจ

พร้อมกันนี้นางแมร์เคิลยังได้ลดท่าทีของเยอรมนีกรณีเรียกร้องให้มีการตั้งเจ้าหน้าที่กำกับดูแลหนี้ที่มีอิทธิพลในยุโรปเพื่อติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายของกรีซโดยตรง

"ดิฉันคิดว่า เรากำลังพูดถึงเรื่องที่เราไม่ควรพูด" นายกฯเยอรมนีกล่าว พร้อมระบุว่า ยุโรปต้องสนับสุนนกรีซให้สามารถดำเนินมาตรการปฏิรูปและรัดเข็มขัดได้สำเร็จตามที่สัญญาไว้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อกรีซและทุกประเทศหารือเรื่องนี้ร่วมกัน

ทั้งกรีซและคณะกรรมาธิการยุโรปต่างปฏิเสธข้อเสนอของเยอรมนีเมื่อสุปดาห์ที่ผ่านมาที่ให้มีการตั้งกรรมาธิการขึ้นมาหนึ่งคน ซึ่งจะมีอำนาจในการบีบให้กรีซจ่ายหนี้คืน ขณะที่ผู้นำยุโรปคนอื่นๆ กล่าวว่า กรรมาธิการที่จะได้รับการแต่งตั้งขึ้นใหม่นั้น นอกจากจะมีอำนาจในการยับยั้งการใช้จ่ายของกรีซแล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องควบคุมประเทศอื่นๆที่มีหนี้สูงด้วย

นายกฯเยอรมนีระบุว่า การประชุมสุดยอดในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การขจัดข้อสงสัยติดค้างเกี่ยวกับสนธิสัญญาควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ ซึ่งเยอรมนีเชื่อว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตซ้ำรอยอีกในอนาคต รวมไปถึงการหารือเกี่ยวกับการจ้างงานเพื่อการขยายตัวของเศรษฐกิจภูมิภาค นอกเหนือไปจากเรื่องการปรับลดยอดขาดดุลการคลังที่อยู่ในความสนใจอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ