ญี่ปุ่นเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปี 54 หดตัว 3.5% แต่ผลผลิตฟื้นตัว 4% ในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนธ.ค.ปี 2554 ของญี่ปุ่น ขยายตัว 4% จากเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 2 เดือน อย่างไรก็ตาม ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมตลอดปี 2554 หดตัวลง 3.5% จากปีก่อนหน้านั้น เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะสะดุดที่เกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปทานในภาคอุตสาหกรรม อันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น และเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย

รายงานการประเมินของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นระบุว่า ภาคการผลิต "ทรงตัว" โดยทั่วไป ขณะที่เจ้าหน้าที่บางคนของกระทรวงฯระบุว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและญี่ปุ่น ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.และพ.ย. ซึ่งเป็นเหตุให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปี 2554 หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงฯมองว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นในเดือนธ.ค. เนื่องจากผู้ผลิตส่วนใหญ่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง หลังจากที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากภาวะสะดุดของห่วงโซ่อุปทาน อันเนื่องมาจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ขยายตัว 4.5% สู่ระดับ 95.5 จุด ขณะที่ดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง 2.9% แตะที่ 100 จุด

ผลสำรวจของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัว 2.5% ในเดือนม.ค. และขยายตัว 1.2% ในเดือนก.พ.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ