คลังชงครม.ปรับเงินเดือนแรกเข้าขรก.จบป.ตรี 15,000/ศธ.ของบแจกแทปเล็ต ป.1

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธาน โดยมีวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาขยายเวลาให้แก่นิคมอุตสาหกรรมในการชำระหนี้คืนให้แก่ธนาคารออมสินจากเดิม 7 ปี เป็น 15 ปี สำหรับการกู้ยืมเพื่อใช้ในการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมในแต่ละนิคมอุตสาหกรรม วงเงินรวม 15,000 ล้านบาท ที่อัตราดอกเบี้ย 0.01%

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาข้อเสนอของสำนักงานข้าราชการพลเรือน(กพ.) ในการปรับโครงสร้างเงินเดือนแรกเข้าของข้าราชการที่จบปริญญาตรีให้เป็น 15,000 บาท/เดือน โดยปรับเงินเดือนชดเชยให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับราชการในตำแหน่งระดับแรกบรรจุก่อนวันที่มาตรการนี้มีผลบังคับอย่างน้อย 10 ปี และผลจากการปรับเงินเดือนชดเชย จะต้องไม่ทำให้ผู้ซึ่งเคยได้รับเงินเดือนสูงกว่า กลายเป็นผู้ได้รับเงินเดือนต่ำกว่าผู้ดำรงตำแหน่งในประเภทและระดับเดียวกัน ที่บรรจุในวุฒิเดียวกัน

กระทรวงการคลัง จะเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย (ฉบับที่...) (การยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับสินค้าของโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย)

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาการเสนอของบประมาณเพิ่มเติม 2,200 ล้านบาท จากเดิม 3,100 ล้านบาท เพื่อช่วยผู้ประสบอุทกภัยรายละ 5,000 บาท จำนวน 6.21 แสนครัวเรือน ซึ่งในงวดแรก กทม. ได้ส่งตัวเลขให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพียง 2.26 แสนครัวเรือนเท่านั้น แต่กทม.ได้มีการของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือประชาชนอีก 4.678 แสนครัวเรือน ทำให้ต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของครม.อีกครั้ง

กระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอขออนุมัติโครงการ "One Tablet Pc Per Child" โดยขอจัดซื้อทั้งหมดประมาณ 900,000 เครื่อง แจกนักเรียนชั้น ป.1 ของสถานศึกษาทุกสังกัดในช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2555 โดยจะเสนอขอใช้งบกลางเพิ่มอีกราว 800-900 ล้านบาท เพราะเดิมตั้งงบประมาณไว้แค่ 1,900 ล้านบาท สำหรับจัดซื้อประมาณ 600,000 เครื่อง

ด้านสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอให้ครม.พิจารณาเรื่องการกำหนดวันหยุดและการไว้ทุกข์งานพระราชพิธี พระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี โดยขอให้กำหนดให้วันจันทร์ที่ 9 เม.ย. 2555 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ

และในห้วงวันพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.55 เห็นสมควรกำหนดดังนี้คือ 1. ขอความร่วมมือประชาชนไว้ทุกข์โดยทั่วกัน ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.55 รวม 3 วัน 2. ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐและสถานศึกษาทุกแห่งลดธงครึ่งเสา 3. ขอความร่วมมือสถานบริการต่างๆ ให้งดหรือลดการแสดงเพื่อความบันเทิง 4. ขอความร่วมมือสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ควบคุมดูแลรายการที่ออกอากาศให้เหมาะสม

ส่วนวาระอื่นๆ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะขอความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.การประมง พ.ศ. .... ซึ่งสาระสำคัญ เช่น การกำหนดให้มีมาตรการในการบริหารจัดการการบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำ กำหนดให้มีรัฐมนตรีหรือผู้ว่าราชการจังหวัด โดยอนุมัติรัฐมนตรีภายในเขตท้องที่ที่รับผิดชอบ มีอำนาจประกาศควบคุมการทำการประมงในเขตประมงน้ำจืดและเขตประมงทะเลชายฝั่ง และกำหนดหลักเกณฑ์ในการจดทะเบียนผู้ประกอบอาชีพการประมงหรืออาชีพในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประมง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจะรายงานผลการดำเนินการตามมติครม. เรื่องโครงการจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ปี 2554

ด้านการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ ครม.รับทราบการพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์และการบริการสาธารณะควบคู่กันไปตามแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษ ในการดำเนินการโครงการเชิงพาณิชย์จำหน่ายสินค้า OTOP ควบคู่ไปกับโครงการเสริมสร้างสุขภาพและแหล่งการเรียนรู้สำหรับเด็ก เพื่อประโยชน์สาธารณะ

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอขอความเห็นชอบความตกลงทางวัฒนธรรมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งเนปาล ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมและขยายความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรม ศิลปะ ศาสนา ประวัติศาสตร์ ภาษา ดนตรี ภาพยนตร์ วิทยุและโทรทัศน์ สื่อมวลชน วรรณศิลป์

กระทรวงวัฒนธรรม ขอความเห็นชอบการลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการอุตสาหกรรม วัฒนธรรม BIMSTEC และศูนย์ปฏิบัติการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม เพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลด้านอุตสาหกรรมวัฒนธรรม เผยแพร่ข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้รัฐภาคีเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว และขออนุมัติให้ รมว.การต่างประเทศ เป็นผู้ลงนาม

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะเสนอแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุด ภายใต้โครงการความร่วมมือการแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุตสาหกรรม

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รายงานประจำปี พ.ศ. 2553 ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 รวมทั้งการรายงานสถานการณ์และการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ.2553

ด้านกระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชลบุรีพ.ศ..... และร่างกฎกระทรวงให้บังคับใช้ผังเมืองเชียงใหม่ พ.ศ.....

กระทรวงพาณิชย์และสมาชิกวุฒิสภา รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภาเรื่องโอกาสและศักยภาพในการขยายการค้าการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ