เกาหลีใต้เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวเป็นเดือนที่3ติดต่อกันในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้หดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับวิกฤติหนี้สินในยูโรโซนและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

รายงานของสำนักงานระบุว่า ผลผลิตของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต และ ไฟฟ้าและก๊าซ ธรรมชาติ หดตัวลง 0.9% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ได้หดตัว 0.3% และ 0.6% ในเดือนพฤศจิกายนและตุลาคม ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม หากเทียบเป็นรายปี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมได้ขยายตัว 2.8% ต่อปีในเดือนธันวาคม และขยายตัวเป็นเดือนที่ 30 ติดต่อกัน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม อัตราการขยายตัวดังกล่าวได้ชะลอตัวลงจากการขยายตัวที่ 5.8% ในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังบ่งชี้ว่า การหดตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนธันวาคมมีสาเหตุมาจาก อุปสงค์ที่อ่อนแรงลงในสินค้าเครื่องดื่มและโลหะพื้นฐานที่ฉุดอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในหมวดอุปกรณ์ออดิโอและวิดีโอและสินแร่นอกกลุ่มโลหะลง โดยผลผลิตของหมวดเครื่องดื่มหดตัวลง 15% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนธันวาคม ในขณะที่ยอดผลิตของหมวดโลหะพื้นฐานและเคมีลดลง 2.3% และ 1.9% ตามลำดับ

ส่วนผลผลิตของภาคบริการยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิมในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการขยายตัวของภาคขนส่งและการศึกษาที่ชดเชยการหดตัวของลงของอุตสาหกรรมค้าส่ง และค้าปลีก และ อุตสาหกรรมการเงินและประกันภัย โดยรายงานระบุว่า ยอดค้าปลีกได้ปรับตัวลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนธันวาคม เนื่องจากยอดขายที่ต่ำของสินค้าคงทน เช่น คอพิวเตอร์ และ รถยนต์ ได้ฉุดยอดขายที่แข็งแกร่งของสินค้ากึ่งคงทนและสินค้าไม่คงทนลง

ในขณะเดียวกัน เม็ดเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมได้ขยายตัวที่ 0.5% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือนในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงอย่างมากจาก 8% ที่ขยายตัวในเดือนพฤศจิกายน โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการหดตัวลงในอุตสาหกรรมอุปกรณ์การขนส่งและการขยายตัวของค่าใช้จ่ายด้านเครื่องจักร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ