ธปท.เผย ธ.ค.54 ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 1,940 ล้านดอลลาร์ สรอ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2012 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ธ.ค.54 ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลที่ 1,940 ล้านดอลลาร์ สรอ.

ทั้งนี้ ดุลการค้าขาดดุล 238 ล้านดอลลาร์ สรอ. เนื่องจากการส่งออกมีมูลค่าทั้งสิ้น 16,856 ล้านดอลลาร์ หดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.1% ขณะที่การนำเข้าในเดือนนี้มีมูลค่า 17,094 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัว 19.6% เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการนาเข้าทองคำค่อนข้างสูงหลังจากราคาทองคำในตลาดโลกปรับลดลง

หากไม่รวมทองคำ การนำเข้าจะขยายตัวร้อยละ 6.5 โดยเป็นการนำเข้าเพิ่มขึ้นในเกือบทุกหมวด โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องมือเครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อชดเชยชิ้นส่วนการผลิตและสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขาดแคลนในประเทศ รวมทั้งมีการเร่งนาเข้าน้ามันดิบภายหลังการปิดซ่อมบารุงโรงกลั่นในเดือนก่อนหน้า

ส่วนภาคการท่องเที่ยวเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ธ.ค.ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศทั้งเดือนมีจำนวน 1.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 1.2 ล้านคนในเดือนก่อน จากการกลับมาท่องเที่ยวของกลุ่มเอเชียตะวันออกเป็นสาคัญ แต่เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนยังลดลงร้อยละ 2.2 ส่วนการประกาศเตือนการก่อการร้ายในเดือน ม.ค.คาดว่าจะกระทบความเชื่อมั่นนักท่องท่องเที่ยวไม่มากนักหากไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ