ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต ธ.ค.54 เพิ่มขึ้นมาที่ 52.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ธ.ค.54 ว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 52.3 จากเดือนก่อนอยู่ที่ร้อยละ 40.5 หลังจากปัญหาการขนส่งและการเดินทางที่กลับสู่ภาวะปกติ และปัญหาการขาดแคลนสินค้าและชิ้นส่วน การผลิตที่บรรเทาลงหลังน้ำลด ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ เริ่มฟื้นตัว

การผลิตภาคอุตสาหกรรม แม้จะหดตัวร้อยละ 25.8 จากระยะเดียวกันของปีก่อน แต่ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนที่หดตัวถึงร้อยละ 47.2 โดยดีขึ้นในทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะยานยนต์ หลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบ และฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ เนื่องจากโรงงานที่ถูกน้ำท่วมสามารถกลับมาผลิตได้บางส่วนและโรงงานที่ไม่ได้ถูกน้ำท่วมโดยตรงสามารถจัดหาวัตถุดิบจากทั้งในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศมาทดแทนได้มากขึ้น

การฟื้นตัวของภาคการผลิตดังกล่าวส่งผลให้การส่งออกเริ่มฟื้นตัวตาม โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เริ่มกลับมาผลิตได้ อย่างไรก็ดี อุปสงค์จากต่างประเทศที่ชะลอตัวต่อเนื่องยังทำให้การส่งออกสินค้าสาคัญอื่นๆ ชะลอลง อาทิ อาหารพร้อมปรุง รวมทั้งการส่งออกข้าวยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ทำให้การส่งออกในเดือนนี้ แม้จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน แต่เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนยังลดลงร้อยละ 2.1 ทั้งนี้ ในระยะต่อไปคาดว่าการผลิตและการส่งออกจะทยอยฟื้นตัวเป็นลำดับและกลับเป็นปกติในช่วงกลางปี 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ