ธปท.คาดภาพรวมการผลิตอุตสาหกรรมฟื้นกลับสู่ปกติใน Q3/55

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.คาดว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมจะกลับสู่ปกติในช่วงไตรมาส 3/55 อย่างไรก็ตาม แต่ละอุตสาหกรรมมีการฟื้นตัวไม่เท่ากัน เช่น กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าน่าจะกลับมาปกติในช่วงไตรมาส 2/55 อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์และรถยนต์จะกลับมาเป็นปกติช่วงปลายไตรมาส 2/55

ส่วนภาคเกษตรเห็นการฟื้นตัวชัดเจนตั้งแต่เดือน ธ.ค.54 เป็นต้นมา แต่ระยะต่อไปรายได้จากภาคเกษตรจะมาจากปริมาณผลผลิตเป็นหลัก ไม่ใช่ราคาเหมือนในปี 54

ขณะที่คาดว่าการบริโภคจะกลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ จากการซ่อมแซมฟื้นฟูภายหลังน้ำลด และซื้อเครื่องใช้อุปกรณ์ภายในบ้าน รวมถึงรถยนต์ ซึ่งขณะนี้ได้เห็นแล้ว และช่วงไตรมาส 3/55 น่าจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ส่วนการส่งออกจะฟื้นตัวเป็นปกติในไตรมาส 2/55 และไตรมาส 3/55 แต่ก็ขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ แต่ถ้าหากดูเฉพาะปัจจัยในประเทศ คาดว่าส่งออกจะฟื้นตัวในไตรมาส 2/55

ด้านแนวโน้มเงินเฟ้อ ความต้องการของภาคเอกชนยังพอมีเกิดขึ้นบ้างในไตรมาสที่มีการใช้จ่ายสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการของภาครัฐ ทั้งการปรับค่าจ้างค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการ มาตรการรับจำนำข้าว เป็นต้น แต่ ธปท.ได้นำปัจจัยดังกล่าวไปใส่ในประมาณการเงินเฟ้อไว้แล้ว ถือว่าทั้งปีภาพรวมอัตราเงินเฟ้อไม่ได้เพิ่มจากปี 54 มากนัก

ทั้งนี้ ธปท.จะมีการทบทวนคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี 54 และ 55 ในการแถลงแนวโน้มเงินเฟ้อวันที่ 3 ก.พ.จากปัจจุบันที่คาดว่าเศรษฐกิจปี 54 จะขยายตัว 1.8% และปี 55 จะขยายตัว 4.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ