IMF ชี้แบงก์ชาติญี่ปุ่นยังมีโอกาสใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานูป ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังมีโอกาสที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยผ่านทางการซื้อสินทรัพย์เพิ่มขึ้น

นายซิงห์กล่าวถึงกองทุนซื้อสินทรัพย์มูลค่า 20 ล้านล้านเยนของบีโอเจว่า "เมื่อพิจารณาจากกรอบงานในปัจจุบันแล้ว เห็นได้ชัดว่ายังมีโอกาสที่บีโอเจจะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินอีก" โดยจนถึงขณะนี้ บีโอเจได้เข้าซื้อสินทรัพย์ไปแล้วเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 10 ล้านล้านเยน

ส่วนในประเด็นที่ญี่ปุ่นวางแผนที่จะขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคจากระดับปัจจุบันที่ 5% เป็น 10% ภายในปี 2558 นั้น นายซิงห์กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตระหนักถึงความจำเป็นการขึ้นภาษีการขาย เพื่อลดตัวเลขหนี้สาธารณะที่พุ่งขึ้นอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ นายซิงห์ยังกล่าวถึงประเด็นที่ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 31 ปี ในปี 2554 ว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นผลมาจากปัจจัยเฉพาะเจาะจง เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว และเขาเชื่อว่าแนวโน้มการเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ