เม็กซิโกเตรียมจัดประชุมรมว.ต่างประเทศกลุ่ม G20 ครั้งแรกกลางเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตเม็กซิโกประจำกรุงโตเกียวเผยวันนี้ว่า เม็กซิโกจะจัดการประชุมรมว.ต่างประเทศของกลุ่ม G20 อย่างไม่เป็นทางการในกลางเดือนก.พ.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางสถานทูตระบุว่า การประชุมระยะเวลา 3 วันจะจัดขึ้นที่เมืองลอส คาบอสตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. โดยเม็กซิโกดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของกลุ่ม G20 ในปีนี้

การประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมรมว.ต่างประเทศครั้งแรกของกลุ่ม G20 ซึ่งประกอบด้วยอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (อียู)

ประเด็นที่คาดว่าจะอยู่ในอันดับต้นของวาระการประชุม ประกอบด้วย ข้อพิพาทระหว่างชาติตะวันตกและอิหร่านเรื่องโครงการนิวเคลียร์ การฟื้นฟูอัฟกานิสถาน และการถ่ายโอนอำนาจในเกาหลีเหนือภายหลังจากการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า นายโคอิจิโร เก็มบะ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่นจะสามารถเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ได้หรือไม่เนื่องจากตารางการทำงานไม่เอื้ออำนวย

ในเบื้องต้น กลุ่ม G20 ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2542 จัดการประชุมสำหรับรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของแต่ละประเทศ โดยกลุ่ม G20 เปิดการประชุมสุดยอดครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ย. 2551 เพื่อหารือหนทางแก้ไขปัญหาวิกฤตทางการเงินในขณะนั้น

การประชุมสุดยอดประจำปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 — 19 มิ.ย. ที่เมืองลอส คาบอส ส่วนการประชุมหารือระหว่างรมว.ต่างประเทศจะมีขึ้นก่อนที่รมว.คลังและผู้ว่าฯธนาคารกลางของกลุ่ม G20 จะพบปะหารือที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ระหว่างวันที่ 25 — 26 ก.พ.


แท็ก เม็กซิโก   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ