World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนธ.ค.ปี 2554 ของญี่ปุ่น ขยายตัว 4% จากเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 2 เดือน อย่างไรก็ตาม ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมตลอดปี 2554 หดตัวลง 3.5% จากปีก่อนหน้านั้น เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะสะดุดที่เกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปทานในภาคอุตสาหกรรม อันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น และเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นในปี 2554 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.5% เมื่อเทียบกับปี 2553 ที่มีอัตราว่างงาน 5% เป็นการสะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นในภาพรวม ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวไม่นับพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้หดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับวิกฤติหนี้สินในยูโรโซนและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

-- การประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเริ่มมีขึ้นตั้งแต่เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยที่ประชุมลงมติให้มีการใช้สนธิสัญญาการคลังฉบับใหม่ เพื่อคุมเข้มวินัยด้านการคลัง พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในกลุ่มเยาวชนในยูโรโซน โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ Insee ฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนบริษัทเปิดใหม่ในฝรั่งเศสปรับตัวลดลง 12% ในปี 2554 เนื่องจากนักลงทุนยังมีความลังเลในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ระดับ 327,949 เยน ถือเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- นายฟรังซัวส์ ฟิยอง นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2555 จากเดิมคาดไว้ที่ 1.0% มาอยู่ที่ 0.5% โดยระบุว่า "จะช่วยให้ประเทศทบทวนภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้"

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ "เฟซบุ๊ก" เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) โดยคาดว่าเฟซบุ๊กจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นไอพีโอต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ในวันพุธที่ 1 ก.พ.นี้ และจะนำหุ้นไอพีโอออกขายภายในระยะเวลา 3 หรือ 4 เดือนนับจากนั้น

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศในปี 2554 ปรับตัวลดลง 12.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 8,398,654 คัน ซึ่งนับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ โค คาดว่า บริษัทอาจรายงานกำไรสุทธิที่ 2.15 แสนล้านเยนในงบการเงินปี 2554 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลง 59.7% จากปีก่อน เนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยและเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคมปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ