จีนเล็งใช้มาตรการระลอกใหม่คุมเข้มการเก็งกำไรในตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการระลอกใหม่เพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ร้อนแรงเกินไป หลังจากที่มาตรการที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อปีที่แล้วสามารถทำให้ราคาที่อยู่อาศัยลดลงมาได้

นายเจียง เหว่ยซิน รัฐมนตรีกระทรวงที่อยู่อาศัยและการพัฒนาเมือง เปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้ทำการเชื่อมต่อฐานข้อมูลที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลใน 40 เมืองใหญ่ ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ในภายในสิ้นเดือนมิถุนายน นับเป็นมาตรการล่าสุดในการควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์

นับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา จีนได้ใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อบรรเทาความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ การขึ้นค่าดาวน์บ้าน และการจำกัดจำนวนบ้านที่สามารถซื้อได้

เมืองส่วนใหญ่ในจีนมีข้อห้ามซื้อบ้านหลังที่สองหรือสาม แต่ยังไม่มีการจำกัดจำนวนที่อยู่อาศัยที่สามารถซื้อได้ในเมืองต่างๆ

นายจาง ตง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยอสังหาริมทรัพย์แห่งมหาวิทยาลัย Central South University กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่สามารถจับผู้ที่กว้านซื้อที่อยู่อาศัยตามเมืองต่างๆได้ และยังเป็นการวางรากฐานการเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศ

นายจาง ต้าเหว่ย ผู้บริหารบริษัท Centaline ซึ่งเป็นนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ คาดการณ์ว่า รัฐบาลจะเก็บภาษีผู้ที่มีบ้านหลายหลังในเมืองต่างๆอย่างเต็มที่ เพื่อควบคุมการเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ