อิหร่านเตรียมศึกษาแผนระงับส่งออกน้ำมันให้อียู ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของอิหร่านรายงานผ่านเว็บไซต์ว่า คณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่านเตรียมศึกษาแผนระงับการส่งออกน้ำมันไปยังสหภาพยุโรป (อียู)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮอสเซน เอ็บไรมี รองประธานคณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการรัฐสภาจะศึกษาแผนระงับการส่งออกน้ำมันสู่ทวีปยุโรปร่วมกับกระทรวงน้ำมันในวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

“เราจะต้องใช้มาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรอิหร่านที่เหมาะสม" เขากล่าว

นายเอ็บไรมีบอกด้วยว่า อียูได้เลื่อนการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่านออกไปอีกเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อที่จะให้เลยช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยุโรปจะต้องการน้ำมันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเพื่อให้มีเวลาหาแหล่งน้ำมันที่จะมาแทนอิหร่านและเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดโรงกลั่นในยุโรป

“พวกเขาทำอย่างนี้เพื่อรับประกันว่าจะไม่มีความเสียหายใดๆ" สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายเอ็บไรมีที่ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ IRIB TV

ก่อนหน้านี้ นายเอสมาอิล โคว์ซารี นักกฎหมายอาวุโสรายหนึ่งกล่าวว่า การคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านจะส่งผลเสียหายมหาศาลต่อเศรษฐกิจของยุโรปเอง

“ประเทศที่สนับสนุนให้มีการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่านไม่ได้ตระหนักถึงผลกระทบของมาตรการนี้ที่จะเกิดขึ้นกับตัวของพวกเขาเอง และก็ไม่ได้ทำความเข้าใจเลยว่าจะมีความเสียหายทางเศรษฐกิจมากมาย ซึ่งพวกเขาจะต้องแบกรับท่ามกลางสภาวะวิกฤตต่างๆเหล่านี้" นายโคว์ซารี ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่านกล่าว

นายโคว์ซารียังบอกด้วยว่า ฝ่ายนิติบัญญัติอิหร่านเตรียมร่างกฎหมายเพื่อหยุดส่งออกน้ำมันไปยังอียูแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อรอการอนุมัติ ซึ่งจะเป็นการตอบโต้มาตรการจากฝั่งตะวันตกอย่างสาสม

“หากอิหร่านหยุดส่งน้ำมันออกไปยังยุโรปก็จะเป็นหายนะครั้งใหญ่ต่อโรงกลั่นนับร้อยพันในยุโรป" นายโคว์ซารีกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักกฎหมายอิหร่านบางรายได้เปิดเผยว่า รัฐสภาอิหร่านจะหารือเรื่องกฎหมายเลิกส่งออกน้ำมันไปยังอียู ก่อนที่คณะกรรมาธิการด้านพลังงานจะปฏิเสธว่า ไม่มีการร่างกฎหมายหรือเสนอร่างกฎหมายใดๆเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ขณะที่นายรอสตัม คาเซมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะหยุดส่งออกน้ำมันให้กับบางประเทศในกลุ่มอียู

“แผนการสำหรับอนาคตของกระทรวงน้ำมันระบุไว้ว่า เราจะหยุดส่งออกน้ำมันไปยังบางประเทศ" นายคาเซมิกล่าวตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากฝั่งอียู

นายคาเซมิยังบอกด้วยว่า ชาวยุโรปเป็นจำนวนมากจะได้รับผลกระทบหากอียูยังคงยืนกรานที่จะคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่านต่อไป ในทางตรงกันข้าม การส่งออกน้ำมันของอิหร่านจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แม้จะหยุดขายให้กับยุโรปก็ตาม เนื่องจากน้ำมันที่อิหร่านส่งออกไปยังยุโรปคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 20% ของยอดส่งออกน้ำมันทั้งหมด

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติต่างๆในอียูมีมติให้ระงับการนำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจากอิหร่าน ซึ่งกระพือความวิตกกังวลของนักลงทุนขึ้นว่า ปริมาณน้ำมันอาจขาดแคลน เนื่องจากอิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันสำคัญ เป็นการตอบโต้

ประเทศในยุโรปซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่จากอิหร่านอย่าง กรีซ อิตาลี และสเปน จะต้องหาแหล่งน้ำมันอื่นๆทดแทนให้ทันวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งจะการคว่ำบาตรจะเริ่มมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ