ยูโรแข็งค่าขานรับข่าวดีหลังนายกฯกรีซเผยเจรจาปรับโครงสร้างหนี้คืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ลูคัส ปาปาเดมอส ของกรีซเผยการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้คืบหน้า

เมื่อเวลา 10.07 น. ตามเวลากรุงลอนดอน ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.4% มาอยู่ที่ 1 ยูโรต่อ 1.3193 ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อวานอ่อนค่าลงไป 0.6% นอกจากนี้ยังแข็งค่าขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วันเมื่อเปรียบเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่น โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 0.3% มาอยู่ที่ 1 ยูโรต่อ 100.65 เยน

หากเปรียบเทียบรายเดือนพบว่า เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์และเยน โดยแข็งค่าขึ้น 1.8% เมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์และ 1% เมื่อเปรียบเทียบกับเยน

เงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นขานรับคำมั่นสัญญาของกรีซ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอสเผยว่า จะพยายามเจรจากับเจ้าหนี้ทั้งภาคเอกชนและเจ้าหนี้ผู้ปล่อยเงินกู้ให้ความช่วยเหลือให้ได้บทสรุปเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ภายในสัปดาห์นี้

“หากจะให้ได้ข้อยุติในการเจรจาก็จะต้องทำข้อตกลงประเด็นยากๆ ขณะที่กรอบเวลามีจำกัด" นายกฯกรีซกล่าว

ขณะเดียวกัน หุ้นที่ปรับตัวขึ้นยังทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง เนื่องจากนักลงทุนเมินการลงทุนที่ปลอดภัย ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยอยู่ที่ 1 ดอลลาร์ต่อ 76.27 เยน ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจดำเนินมาตรการสกัดการการพุ่งขึ้นของเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ