ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันปีนี้ผันผวนน้อยลง แต่ยุโรปยังเป็นปัจจัยเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2012 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าวสัมมนาในหัวข้อ“ทิศทางราคาน้ำมันและปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันในปี 2012" ว่า ทิศทางราคาน้ำมันในปี 55 น่าจะอยู่ในระดับปกติ โดยมองว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่เฉลี่ย 108 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาวิกฤติหนี้ในยุโรป หากสถานการณ์เลวร้ายที่สุดคาดว่าอาจจะทำให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะลดลงไปอยู่ที่ 85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบดูไบจะลดลงไปที่ 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

"ปีนี้มองว่าราคาน้ำมันน่าจะมีเสถียรภาพมากกว่าปีที่แล้วที่มีความผันผวนสูงถึง 30% โดยขึ้นลงระหว่าง 75-115 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนปัญหาวิกฤติหนี้ยุโรปหากสถานการณ์สามารถรอดพ้นครึ่งปีแรกไปได้ เชื่อว่าครึ่งปีหลังสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะดี และทำให้ราคาน้ำมันดิบดี ไม่ได้รับผลกระทบ"นายมนูญ กล่าว

ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อราคาน้ำมันนอกเหนือจากปัญหาเศรษฐกิจยุโรป คือ ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตก รวมถึงความรุนแรงทางการเมืองและการก่อการร้ายในประเทศไนจีเรียที่น่าจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ