"บุญทรง"ปรับโครงสร้างอนุกก.มันฯ ไร้ชื่อรมช.ภูมิ เล็งปรับอีกอนุกก.ข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2012 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังแห่งชาติ มีมติปรับโครงสร้างคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับมันสำปะหลังใหม่ โดยให้นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการด้านการตลาดมันสำปะหลัง และให้นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานคณะอนุกรรมการรับจำนำมันสำปะหลัง แทนที่นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ที่ก่อนหน้าเป็นประธานทั้ง 2 ชุด

นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาปรับโครงสร้างคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับข้าวเช่นกัน เพราะขณะนี้ภายในกระทรวงพาณิชย์ได้ปรับแบ่งการบริหารงานกันใหม่ โดยนายภูมิ ได้เปลี่ยนไปดูงานของกรมส่งเสริมการส่งออก และกรมทรัพย์สินทางปัญญา แทนกรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ และองค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับจำนำและการขายสินค้าเกษตรแล้ว

นายบุญทรง กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้หารือความคืบหน้าในโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ที่เริ่มรับจำนำตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและรับจดทะเบียนโรงงานแป้งมัน และลานมันสำปะหลังที่จะเข้าร่วมโครงการกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ พร้อมทั้งได้เร่งตรวจสต็อกมันสำปะหลังเดิมของโรงงานและลานมัน คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำมันสำปะหลังได้ทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ยังได้ออกประกาศห้ามขนย้ายมันสำปะหลังตั้งแต่ 5 ตันขึ้นไปใน จ.จันทบุรีและ จ.สระแก้ว ซึ่งติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีมันสำปะหลังออกสู่ตลาดเช่นกัน เพื่อป้องกันการนำเข้ามาสวมสิทธิเกษตรกรเพื่อเข้าร่วมโครงการรับจำนำ พร้อมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจพื้นที่ประจำจุด และร่วมมือกับทหาร และกรมศุลกากร ในการป้องกันการลักลอบและสั่งให้ชะลอการนำเข้ามันสำปะหลังชั่วคราว จนกว่าจะหมดฤดูกาลรับจำนำมันช่วงเดือน มิ.ย.นี้

ส่วนการรับจำนำในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีผลผลิตเข้าโครงการเพียง 500 ตันเท่านั้น เพราะราคาตลาดใกล้เคียงราคารับจำนำ แต่เชื่อว่า จะมีผลผลิตเข้าโครงการตามเป้าหมาย 10 ล้านตัน เพราะราคาจะทยอยปรับขึ้นเดือนละ 5 สตางค์/กก. จนมาถึงกก.ละ 2.90 บาทในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ