ผู้ค้าข้าวถูงขอขึ้นราคาอย่างน้อย 10-15%หลังต้นทุนสูงจากโครงการรับจำนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 4, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ เหล่าโมราพร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด ผู้ผลิตข้าวถุงตราฉัตร และกรรมการสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่าจากการที่รัฐบาลจะเปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังหลังจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีจะสิ้นสุดในวันที่ 29 ก.พ.นี้ และจะเริ่มเปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังในวันที่ 1 มี.ค.55 โดยกำหนดราคารับจำนำไว้ที่ 15,000 บาทต่อตัน ประกอบกับขณะนี้ราคาข้าวโดยเฉลี่ยของเวียดนามปรับสูงขึ้นรวมถึงอินเดียเริ่มส่งออกข้าวในปีนี้หลายล้านตัน ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวสูงทำให้ในแง่ของต้นทุนของผู้ประกอบการข้าวไทยปรับสูงขึ้นเช่นกัน

ทำให้คาดการณ์ว่า ผู้ผลิตข้าวถุงจะขอปรับขึ้นราคาตลอดปีนี้ร้อยละ 10-15 เป็นอย่างต่ำ และเป็นไปได้ว่าราคาข้าวถุงที่ผู้ประกอบการจะปรับราคาจะเริ่มได้ในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้เป็นต้นไป โดยทยอยปรับขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อการบริโภคภายในประเทศมากนัก เนื่องจากขณะนี้ทราบว่าหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์เตรียมหาแนวทางช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงที่ราคาข้าวปรับสูงขึ้น โดยนำสต๊อกข้าวของภาครัฐมาผลิตเป็นข้าวถุงธงฟ้าราคาถูกเพื่อช่วยเหลือประชาชนไม่ให้ได้รับผลกระทบมากจนเกินไป

รวมทั้งการที่ราคาข้าวถุงภายในประเทศจะปรับขึ้นไม่ได้หมายความว่า ผู้ประกอบการข้าวถุงจะปรับราคาข้าวถุงโดยทันที แต่ทยอยปรับรวมถึงเชื่อว่า จากการที่ผู้ประกอบการแข่งขันกันสูงในเรื่องราคาอาจทำให้ราคาข้าวถุงที่จำหน่ายจริงไม่ปรับสูงขึ้นตามที่ต้นทุนที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ