(เพิ่มเติม) พาณิชย์เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค.55 ดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2012 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมกราคม 2555 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา จาก 21.2 เป็น 24.2

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์ปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 11.2 เป็น 14.6 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคต (3 เดือน) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 27.8 เป็น 30.6

ค่าดัชนีทุกรายการปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ทั่วไปกลับสู่ภาวะปกติภายหลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ อีกทั้งรัฐบาลได้เร่งฟื้นฟูและเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและผู้ได้รับผลกระทบ โดยเร่งจ่ายเงินค่าชดเชยแก่ผู้ประสบภัยและเกษตรกร การออกนโยบายเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(Soft loan) รวมทั้งคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ได้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25

อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะปรับตัวดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งเป็นระดับปกติ แสดงให้เห็นว่าประชาชนยังคงมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ โดยเฉพาะต่อปัญหาค่าครองชีพ การปรับขึ้นราคาน้ำมันและพลังงาน รวมทั้งปัจจัยลบด้านความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและภัยธรรมชาติ

"ถ้ามองตัวเลขดัชนีที่ออกมา ฟันธงได้ว่าคนเริ่มมองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแล้ว หลังจากพ้นช่วงน้ำท่วม แต่ความเชื่อมั่นจะดีขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมาตรการของรัฐบาลที่จะนำมาใช้กระตุ้น โดยเฉพาะในส่วนที่ประชาชนยังมีความกังวล ก็คือ เรื่องการดูแลค่าครองชีพ หากดูแลได้ดี ความเชื่อมั่นก็จะดีขึ้น"ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ส่วนค่าดัชนีในด้านต่างๆ พบว่า ผู้บริโภคมีความคาดหวังต่อรายได้ในอนาคตเพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมได้คลี่คลายลง อีกทั้งการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ขณะที่โอกาสในการหางานทำในปัจจุบันและอนาคตยังอยู่ในระดับต่ำซึ่งประชาชนยังมีความกังวลและไม่มั่นใจเศรษฐกิจภายในประเทศ

ความเชื่อมั่นในด้านการใช้จ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในปัจจุบันและอนาคต ยังอยู่ในระดับสูงเนื่องจากประชาชนยังต้องจับจ่ายใช้สอยสินค้าเพื่อซื้ออุปโภคบริโภคแม้ว่าจะลดลงในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ด้านการวางแผนซื้อรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าคงทนต่างๆ(ยกเว้นบ้านและรถยนต์) ยังอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีความมั่นใจในการซื้อสินค้าคงทนถาวร ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าจะเป็นการซื้อมาเพื่อทดแทนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหายจากน้ำท่วมเป็นส่วนใหญ่

สำหรับสิ่งที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไข ต้องการให้ควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ดูแลราคาน้ำมันและพลังงาน และแก้ไขปัญหาค่าครองชีพที่ไม่สอดคล้องกับรายได้ รวมทั้งแก้ไขปัญหาการว่างงานและเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ รวมทั้งต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรมและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และมีมาตรการป้องกันน้ำท่วมอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำเหมือนปีที่ผ่านมา ขอให้แก้ไขปัญหายาเสพติด การคอร์รัปชั่น ดูแลสวัสดิการ และดูแลราคาสินค้าเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ