"บุญทรง"เตรียมถกเวียดนามยกระดับราคาข้าว-ยาง-มัน-ข้าวโพด,ไม่ขายตัดราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2012 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายการทำงานให้กับกรมการค้าต่างประเทศ ว่า ได้มอบหมายให้เพิ่มความร่วมมือในการทำตลาดข้าวกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อยกระดับราคาข้าวในตลาดโลก โดยในเดือนมี.ค.นี้ มีแผนจะเดินทางไปหารือกับเวียดนามเพื่อยกระดับความร่วมมือค้าข้าว หลังจากก่อนหน้านี้ได้เคยพูดคุยกันมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้เพิ่มความร่วมมือในสินค้าอื่นๆ ด้วย ทั้งยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพด เพื่อไม่ให้ขายตัดราคากันและช่วยกันยกระดับราคา

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ไปจัดทำแผนยกระดับราคาข้าวไทยในตลาดโลก โดยต้องเร่งสร้างความแตกต่างของข้าวไทยว่ามีคุณภาพและมาตรฐานดีกว่าข้าวของประเทศอื่นอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ รวมทั้งจัดคณะผู้แทนการค้าออกเดินทางไปทำตลาดข้าวไทยในประเทศต่างๆ ส่วนการระบายข้าว ยังไม่มีแผนในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม เช้านี้มีข่าวว่า รมว.พาณิชย์มีแผนจะผลักดันราคาส่งออกข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวขาวจะผลักดันให้ขึ้นไปถึง 700 เหรียญสหรัฐ/ตัน ภายในกลางปี 55 แม้ว่าผลผลิตข้าวตลาดโลกในปีนี้จะมีปริมาณมากขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อราคาข้าวไทย รวมทั้งสต๊อกข้าวของไทยที่มีอยู่ประมาณ 5 ล้านตันที่ได้จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาล 2554/2555 จะไม่มีผลทำให้ราคาส่งออกข้าวไทยตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ